Sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng về việc tháo gỡ, giải quyết khó khăn về hành khách cho doanh nghiệp hoạt động tại bến Nước Ngầm, lực lượng thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp cùng Cảnh sát giao thông kiểm tra xe dù, bến cóc hoạt động từ bến xe Mỹ Đình đến bến Nước Ngầm. Trong những ngày đầu tháng 3, lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý các xe dù, bến cóc.
Trong vòng 4 ngày, từ 2 - 5/3, lực lượng thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý khoảng 60 trường hợp xe VIP Limousine chở khách. Được biết, những trường hợp xe này đều là xe dù trá hình xe hợp đồng hạng sang, chở khách tuyến cố định.
Khi tiếp cận các xe khách trá hình, lực lượng thanh tra GTVT đã quay lại cảnh hành khách cất hành lý và lên xe ngồi chờ. Nhưng vì không quay được cảnh nhà xe thu tiền khách nên lực lượng chức năng chỉ có thể phạt lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định và yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở làm việc.
Theo quy định của pháp luật, xe hợp đồng phải có hợp đồng với khách từ trước. Ngoài ra, lái xe chỉ được đón trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cược vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết. Lợi dụng điểm này, các xe núp bóng xe VIP, xe hợp đồng đã không đón khách dọc đường như những xe khách khác mà chỉ nhận đón các khách gọi hẹn trước.
Những chiếc xe hợp đồng Limousine sẵn sàng chạy các tuyến cố định Hà Nội - Ninh Bình luôn thường trực đón khách
Đại diện lực lượng thanh tra GTVT cho biết, việc xử lý xe khách, xe dù trá hình xe hợp đồng rất khó khăn. Khi kiểm tra thì hợp đồng vận chuyển đầy đủ, thậm chí hành khách còn bao che cho nhà xe, nhận mình ký hợp đồng cùng nhà xe. Vậy nên khi kiểm tra xử phạt cũng chỉ xử phạt được lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định.
Theo Thông tư số 63/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định, khi sử dụng xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên để thực hiện hợp đồng vận chuyển, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở GT-VT các thông tin như Hành trình (điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình), thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử. Để lách luật này, các xe khách, xe dù đều sử dụng xe dưới 10 chỗ với tên gọi xe VIP, Limousine hòng đối phó với quy định trên, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.
Bên cạnh đó, những tên gọi VIP cùng trang thiết bị hiện đại càng khiến người dân thích sử dụng loại xe này để di chuyển thay vì ngồi xe khách bình dân.
Trước tình trạng xe dù có dấu hiệu hoạt động ngang nhiên, "bùng phát" như hiện này, đại diện lực lượng thanh tra GTVT cho biết: "Các nhà xe đang tận dụng những lỗ hổng trong quy định, pháp luật để hoạt động. Chừng nào còn có lỗ hổng như vậy thì những trường hợp xe dù núp bóng xe hợp đồng VIP rất khó để xử lý triệt để".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!