Ảnh minh họa.
Ngày 26/7, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã xác định rõ trách nhiệm trong vụ "Trực ban chạy tàu ngủ quên, hai tàu hỏa suýt đâm nhau" thuộc ban chạy tàu lên ban ngày 14/7/2017 ga Suối Vận, thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn và phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ các chi phí thiệt hại do sự cố gây nên.
Cùng với đó, Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phân tích, xử lý các cá nhân trong vụ việc trên. Cụ thể, Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên Trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga đối với 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).
Trước đó, vào hồi 1h36 ngày 14/7/2017, theo Kế hoạch của Điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Trực ban chạy tàu ga Suối vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó lại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sau khi phát hiện sự cố, Trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.
Sau khi xảy ra vụ việc xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các Ban chuyên môn và đơn vị liên quan đến hiện trường nắm bắt vụ việc, tổng hợp hồ sơ, triệu tập các cá nhân, tập thể liên quan để tổ chức Hội nghị phân tích. Ngày 16/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự cố trên.
Theo đó, nguyên nhân là do Trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi đầu Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2. Khi tàu SE1 đến, nhân viên này mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường số 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.
Sau khi xảy ra các vụ sự cố uy hiếp đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã kịp thời chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn, tránh tái diễn các vụ việc tương tự.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!