Nhiều năm nay, cửa biển Đà Diễn, tỉnh Phú Yên, liên tục bị bồi lấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của ngư dân.
Khó khăn vẫn còn kéo dài trong gia đình ông Huỳnh Lành, dù tai nạn tàu cá đã xảy ra cách đây gần nửa năm. Khi ấy, cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp, tàu cá mắc cạn, sóng dữ đánh vào, con tàu trị giá gần tỷ đồng bị hư hại nặng nề, để lại những khoản nợ chất chồng đến ngày hôm nay. Bây giờ, nhắc đến cửa biển, ngư dân trong vùng lại thảng thốt, lại lo lắng.
Chỉ tính trong vòng 1 năm trở lại đây, hàng chục vụ tai nạn tàu cá đã xảy ra. Nguyên nhân là do cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp.
Đầu năm nay, hàng trăm tàu cá bị nhốt bên trong bởi không thể ra khỏi cửa biển. Những tháng qua, việc nạo vét cửa biển Đà Diễn được thực hiện. Tính đến đầu tháng 6, lượng cát nạo vét trên luồng lạch khoảng 250.000 m3, nhờ vậy tàu thuyển ra vào cửa biển bớt nguy hiểm. Nhưng khó khăn vẫn chưa chấm dứt khi lại có thêm lượng cát mới bồi lấp tại luồng lạch.
Ngư dân cũng đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền khi tình trạng cửa biển bồi lấp vẫn chưa dừng lại. Nếu không xử lý ngay lúc này, tình hình sẽ phức tạp trong mùa mưa bão tới.
Nạo vét để tạo luồng lạch thông tàu - đó là mong mỏi của ngư dân vùng cửa biển Đà Diễn nơi đang có 500 tàu cá khai thác xa bờ. Nhưng phải nạo vét ở vị trí nào, nạo vét mức độ bao nhiêu? Đó là điều không đơn giản bởi nếu không, việc xử lý biến đổi cửa biển lại càng khiến cho cửa biển thêm biến đổi.
Như vậy, một thực tế khá nan giải nếu không nạo vét thì cửa biển bồi lấp mà nếu nạo vét không ai dám chắc là không tác động đến tình hình sạt lở. Trong khi đó, hướng xử lý có tính lâu dài đối với cửa biển bồi lấp, mặc dù đã được đề cập nhiều lần nhưng đến lúc này vẫn chưa có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!