Theo nội dung tờ trình đề nghị thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050 của UBND TP Hà Nội, 4 bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm là: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm tạm thời được giữ lại.
Trong giai đoạn tiếp theo, thành phố Hà Nội tiếp tục xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.
Trong giai đoạn hiện nay, 4 bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm tiếp tục giữ công năng là bến xe khách liên tỉnh để giải quyết các nhu cầu vận chuyển hành khách tới Thủ đô và ngược lại. Tuy nhiên, tới năm 2025, các bến xe này sẽ trở thành các trung tâm trung chuyển xe bus hoặc bãi đỗ xe, theo quy hoạch 4 bến xe này sau khi đóng cửa sẽ không trở thành các cao ốc như dư luận nhận định.
Thành phố cũng sẽ thực hiện quy hoạch 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm bến phía Bắc, bến Đông Anh, bến Đông Bắc (Cổ Bi), bến phía Nam, bến Yên Nghĩa, bến phía Tây, bến phía Tây Bắc (Phùng).
UBDN TP Hà Nội cũng đã quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng, tổng diện tích bãi đỗ xe trung chuyển là 17,7ha. Đồng thời, quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm, tổng diện tích 590,2 ha đáp ứng nhu cầu dừng đỗ, sửa chữa xe bus, xe tải.
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng quy hoạch như nêu trên đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của TP, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bố vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng…) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!