Năm 2017, TP.HCM có tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng kỷ lục, gấp 5,4 lần so với năm 2016. Kết quả này có được là nhờ những sáng kiến cải cách hành chính từ cấp cơ sở với các tiêu chí được đặt lên hàng đầu là tiện ích, dễ sử dụng. Tại quận Bình Thạnh, TP.HCM có một ứng dụng mang tên Bình Thạnh trực tuyến. Người dân chỉ cần tải ứng dụng này về điện thoại là có thể dễ dàng tra cứu tiến độ hồ sơ, thông tin quy hoạch, phản ánh vi phạm trật tự đô thị và giám sát việc xử lý của cán bộ.
Theo dõi trên ứng dụng, những phản ánh đã được xử lý sẽ tự động chuyển sang màu xanh, màu đỏ thể hiện phản ánh tồn đọng quá thời gian quy định. Lãnh đạo quận dù đi công tác nước ngoài chỉ với chiếc điện thoại vẫn có thể theo dõi, điều hành công việc sát sao.
Sau 8 tháng triển khai, đã có khoảng 6.000 người dân tải ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến. Với nhiều ứng dụng thiết thực, phần mềm này không những giúp người dân rút ngắn thời gian khi cần giao dịch với cơ quan hành chính mà còn giúp cán bộ từ cấp quận đến phường có cơ sở dữ liệu để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.
Điện thoại thông minh hiện đang được sử dụng khá thông dụng. Đây là điều kiện thuận lợi, qua đó cách quận Bình Thạnh đang làm không còn là câu chuyện đơn lẻ. TP.HCM đang theo đuổi mục tiêu thuộc 5 trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin luôn là lựa chọn số một.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!