Điều đáng nói là 60 năm qua, những bức tượng đã tồn tại vốn là màu trắng. Sự thay đổi đột ngột, thiếu tính toán của ban quản lý công viên Thống Nhất đã cho thấy lỗ hổng và thiếu sót trong việc ứng xử với các các công trình nghệ thuật điêu khắc ngoài trời.
Khuôn mặt trắng bệch, đôi môi đỏ chót là diện mạo mới của những bức tượng được Công ty Công viên Thống Nhất cho sơn lại trong vài ngày nay - trái ngược với màu trắng vốn có từ những năm 1960.
Sự thay đổi đột ngột này đã đón nhận nhiều ý kiến trái chiều của người dân.
Theo lãnh đạo Công ty Công viên Thống Nhất, 17 bức tượng là sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên Đại Học Mỹ thuật trong những năm 1960. Năm nào công ty cũng cho sơn lại màu trắng hoặc màu xi măng. Thế nhưng năm nay, các công nhân của công ty lại sơn màu sắc sặc sỡ hơn.
Theo ghi nhận, hiện khoảng một nửa số bức tượng đã được sơn trả lại màu trắng như cũ. Điều đáng tiếc này đáng lẽ sẽ không xảy ra nếu ngay từ đầu bên thi công có sự góp ý của bên có chuyên môn.
Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng của nó. Sự việc tô màu cho tượng sẽ là một bài học lớn trong cách ứng xử với các công trình nghệ thuật công cộng. Bởi nghệ thuật không phải phép thử, để nay sơn màu này, mai đổi màu khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!