Khi mà dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc tỉnh Cà Mau và TP.Đà Nẵng phải trả lại xe do doanh nghiệp tặng, báo chí lại tiếp tục phát hiện thêm trường hợp tặng xe tương tự ở Nghệ An và Quảng Nam.
Theo tờ Lao Động, năm 2014, công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc tặng Văn phòng tỉnh uỷ Nghệ An một chiếc xe ô tô trị giá hơn 2.7 tỷ đồng. Đến năm 2015, tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 cũng tặng UBND tỉnh Nghệ An một xe có giá trị tương đương với lý do phục vụ lãnh đạo đi công tác.
Một thông tin chú ý là Tổng công ty Công trình Giao thông 4, một trong 2 doanh nghiệp tặng xe, hiện nợ gần 1 tỷ đồng tiền Bảo hiểm xã hội của hàng trăm lao động trong hai tháng đầu năm
"Xe công", "xe tặng" - những cụm từ chưa bao giờ xuất hiện dồn dập trên các mặt báo như trong những ngày gần đây rõ ràng là tín hiệu cho thấy dư luận rất quan tâm và giám sát chặt chẽ đến các phương tiện phục vụ cán bộ có chức quyền.
Đến giờ dư luận cũng chưa rõ Nghệ An có quyết định trả lại xe giống như Đà Nẵng, Cà Mau hay không?
Vẫn biết dùng xe biếu tặng làm xe công sẽ đỡ tốn ngân sách, và cứ cho doanh nghiệp đã bỏ ra cả dăm tỷ, bảy tỷ để mua xe tặng tỉnh nhà chỉ vì thứ tình cảm "trong vắt", không vụ lợi, song nếu hỏi đơn vị nhận quà biếu bạc tỷ này có rơi vào tình thế xung đột lợi ích trong tương lai? Liệu khi doanh nghiệp có sai phạm, tỉnh có dám xử lý mạnh tay?
Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một số địa phương trả lại xe biếu tặng và chỉ đạo từ nay các địa phương phải chấm dứt việc nhận ô tô do doanh nghiệp tặng.
Đây được xem là thêm một động thái quyết liệt minh chứng cho tinh thần "xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp" của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!