Ngày 6/1 tới là thời điểm chấm dứt 2 năm thí điểm loại hình vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý và kết nối hành khách với các hãng taxi công nghệ Grab và Uber. Không thể phủ nhận những mà taxi công nghệ mang lại cho hành khách, nhưng đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bức xúc trong kinh doanh taxi.
Chính vì vậy, những tranh luận xoay quanh việc có nên xem lại việc định danh cho loại hình vận tải này và làm cách nào để quản lý nhà nước thật sự hiệu quả, tránh những xáo trộn không đáng có với quản lý hoạt động taxi lại đang trở thành điểm nóng trong dư luận.
Nhìn ở góc độ khác quản lý nhà nước, taxi công nghệ đang góp phần gây áp lực lên hạ tầng và thất thu ngân sách nhà nước. Grab báo cáo lỗ lũy kế hơn 900 tỷ đồng sau 2 năm kinh doanh ở Việt Nam. Còn với Uber, hiện Cục Thuế TP.HCM đang tìm cách truy thu hơn 53 tỷ đồng tiền thuế từ công ty này.
Sau 2 năm, nên định danh Uber và Grab là kinh doanh taxi hay là công ty phần mềm? Câu trả lời cho câu hỏi này có thể sẽ có sau ngày 6/1.
Theo quyết định số 24 của Bộ GTVT, Grab, Uber, được xếp vào loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, chính quyết định này đã trở thành nguyên nhân cho những bức xúc kéo dài, và là nguyên nhân để taxi truyền thống liên tục có kiến nghị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!