Ô tô cũ hạ giá mạnh nhưng vẫn khó "trôi"
Do cần một khoản tiền để trả ngân hàng trong gói vay mua chung cư, anh Đỗ Tiến Đạt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tính bán chiếc xe ô tô mà gia đình đang sử dụng. Ngoài khoản tiền thanh toán cho ngân hàng, anh Đạt dự định sẽ mua một chiếc xe rẻ tiền hơn để đi lại. Tuy nhiên, đăng bán suốt hơn 2 tháng qua, chiếc xe trị giá khoảng 700 triệu đồng của anh Đạt vẫn chưa có khách mua.
"Khách hỏi giá thì nhiều, cò mua bán xe tới xem cũng không ít nhưng tôi vẫn chưa bán được xe. Tôi đăng trên mạng bán với giá 730 triệu chiếc CR-V đời 2009 nhưng từ tháng 6 tới giờ vẫn chưa xong. Nhiều khi chán, hạ giá cả chục triệu nhưng chủ yếu là thợ mua xe tới gạ bán với giá rẻ. Bán rẻ quá thì tiếc mà không thì lại lo lãi ngân hàng ngày một nhiều", anh Đạt ngán ngẩm cho hay.
Không chỉ mình anh Đạt, qua khảo sát một số gara ô tô trên địa bàn Hà Nội, tình trạng hàng nhiều mà khách thưa thớt diễn ra khá phổ biến. Trên các tuyến đường như Láng Hạ, Lê Văng Lương, Tố Hữu, Phạm Hùng hay Nguyễn Văn Cừ, lượng khách tới hỏi mua xe sụt giảm đáng kể so với quý I.
"Tháng này, salon của anh bán được hơn chục chiếc. Nhìn chung, số lượng bán ra giảm đáng kể so với hồi tháng 3, tháng 4. Thậm chí, nhiều hôm, salon không bán được chiếc nào. Tình hình chung cả rồi", một chủ salon ở Nguyễn Văn Cừ bộc bạch.
Một salon bán ô tô cũ tại Hà Nội. Ảnh minh họa
Lí giải về tình trạng này, vị chủ salon ô tô cũ này cho hay, do tâm lý chung của khách hàng là chính: "Từ tháng 6, khách hàng đã có tâm lý chờ thuế của các xe có dung tích 1.5l giảm từ ngày 1/7/2016. Sau đó, hàng loạt hãng xe có chương trình khuyến mãi khi mua xe mới khiến khách hàng một lần nữa cân nhắc khi tìm mua xe cũ. Ngoài ra, tháng 7 Âm lịch (tháng Ngâu) này với nhiều người là tháng hạn chế mua sắm những mặt hàng giá trị lớn, trong đó có ô tô, nên lượng khách đi hỏi mua cũng vì thế mà ít hơn so với các tháng khác. Salon của anh cũng giảm giá khá nhiều nhưng vẫn chưa "trôi" hết hàng".
Theo khảo sát, số lượng người tìm mua xe cũ chủ yếu là các khách hàng mua xe lần đầu, hoặc mua đi bán lại để thử cảm giác được trải nghiệm lái nhiều xe, và những người có thu nhập ở mức trung bình. Vì thế, các xe ô tô cũ có giá trị từ 300-500 triệu đồng như Kia Morning, Hyundai Getz, Honda Civic, Ford Focus, Toyota Vios hay Mazda 3 các đời từ 2013 trở về trước, vẫn là những mặt hàng hút khách. Tuy nhiên, hiện các hãng xe tung ra các mẫu xe mới có thiết kế đẹp, giá cũng chỉ từ 400-500 triệu đồng cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đã khiến người mua xe cũ cân nhắc việc vay thêm tiền để mua xe mới hơn là tìm mua một chiếc xe đã qua sử dụng.
Giai đoạn ảm đạm của thị trường xe ô tô cũ sắp qua?
Theo quan điểm của vị chủ salon ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, khách hàng chần chừ chưa đi mua xe vì ngại… tháng Ngâu. Tuy nhiên, trong tháng 9 tới, tức là chỉ còn một ngày nữa sẽ sang tháng 8 Âm lịch, rất có thể tâm lý trên sẽ được cởi bỏ.
Cùng với đó, các chủ salon ô tô đã tính đến chuyện bán hòa, thậm chí bán lỗ để thu hồi, quay vòng vốn nên sẽ giảm kịch sàn giá xe ô tô cũ hiện có. Đây có thể coi là một cú hích với thị trường xe ô tô cũ trong tháng 9 và trong quý IV sắp tới.
"Từ 1/1/2017, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu. Vì thế, nhiều hãng xe đang chạy đua để "tống" hàng cũ, nhập lô mới và giá xe mới sẽ giảm nhiều trong thời gian tới. Các salon như của chúng tôi cũng sẽ chạy đua bởi nếu chậm chân, giá xe giảm sâu hơn nữa thì càng thua thiệt. Vốn đọng lâu, phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên rồi các khoản chi khác khiến salon áp lực lắm", chủ salon ô tô ở đường Nguyễn Văn Cừ chia sẻ.
Ngày
1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định
lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu
mới, quy định từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4
(Euro 4). Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5
(Euro 5).
Thị trường mua bán xe ô tô cũ có thể sôi động trong những tháng cuối năm 2016.
Trên các diễn đàn mua bán ô tô đã qua sử dụng, tình trạng người bán đăng đi đăng lại nhiều lần cùng một chiếc xe vì chưa bán được diễn ra cũng khá phổ biến. Nhiều chủ tài khoản trên các trang mạng mua bán xe ô tô cũ như anh Đạt cũng mạnh dạn giảm giá hết mức có thể để bán được xe.
Ngoài yếu tố về giá giảm sẽ kích cầu được thị trường mua bán xe ô tô cũ, một yếu tố khác cũng có thể khiến thị trường này sôi động bởi theo thống kê, giai đoạn cuối năm, các salon thường có doanh thu bán hàng cao nhất.
"Tâm lý người Việt thường muốn mua xe để đi chơi Tết. Ngoài ra, dịp cuối năm, do có nhiều khoản thưởng nên khách hàng sẽ có nhu cầu mua xe nhiều hơn. Với những người không muốn chịu thuế, phí áp vào xe mới thì việc tìm một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng còn tốt vẫn là sự lựa chọn hàng đầu", một chủ cửa hàng bán xe ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương lạc quan. Cũng theo chủ salon này, một số khách tuy chưa mua xe nhưng đã đặt cọc để chờ lấy xe vào đầu tháng 9 tới, kịp có xe đi chơi trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh.
Theo lộ
trình, ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ
45% xuống 40% từ 1/7/2016, sẽ tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Xe
có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017;
sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!