Nếu chỉ nhìn bề ngoài, việc phân biệt sách giả, sách thật chẳng khác nào đánh đố người mua. Người tiêu dùng phải thật tinh mắt mới có thể tìm ra được điểm khác biệt giữa sách giả, sách thật. Bên cạnh đó, người mua lại có thể bị rơi vào một cái bẫy khác khi giá bìa thấp hơn là sách thật, giá cao hơn tới 20% là sách giả.
Trong một thị trường hỗn độn giữa sách thật, sách giả, sách lậu, có quá nhiều mẹo để qua mặt người mua, lách luật bản quyền để phạm pháp. Đó là một trong những lý do chính khiến trên thị trường ấn bản phẩm của Việt Nam luôn tồn tại những cuốn sách, quyển truyện được giảm giá rất hời, thậm chí giảm quá nửa giá bìa, gây nhiễu loạn trên thị trường, làm thất thu ngân sách, thiệt hại cho những nhà sách, nhà xuất bản, “móc túi” người tiêu dùng hàng tỉ dồng mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.