Hiện nay, trên toàn quốc còn hơn 14.000 vị trí vi phạm hành lang đường sắt uy hiếp an toàn chạy tàu. Để khắc phục điều này cần đòi hỏi thời gian và kinh phí rất lớn. Vì vậy, trước mắt, ngành đường sắt triển khai hàng loạt các biện pháp khắc phục các lỗi chủ quan của ngành.
Nguyên nhân chủ quan có khi đơn giản chỉ là nhân viên lơ là khi đóng chắn, hoặc thiếu trách nhiệm khi điều hành dồn dịch toa tàu trong ga. Các nguyên nhân này có thể dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn. Gần đây nhất là sự cố xảy ra cách đây 1 tuần, tàu hàng đang lưu thông bất ngờ bị đứt móc nối giữa 2 toa xe. Cả đoàn tàu phải dừng ngay trên đường ray để khắc phục sự cố. Rất may, lái tàu phát hiện kịp thời, đoạn đường không phải đèo dốc nên hậu quả không quá nghiêm trọng.
Tới đây, sẽ có gần 300 ga tàu được lắp đặt camera tại các phòng trực ban chạy tàu và 650 gác chắn sẽ giám sát được thao tác của nhân viên, hỗ trợ đảm bảo an toàn trật tự khu vực đường ngang, cảnh báo, phân tích tai nạn và sự cố nếu có. Hơn 200 đầu máy tàu khách và tàu hàng trên các tuyến chính cũng sẽ được lắp camera hành trình để ghi nhận các vụ việc xảy ra trên đường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!