Tăng cường hiệu quả phương tiện công cộng tại TP.HCM

Diệu Thư -Văn Dương (VTV9)-Thứ hai, ngày 11/03/2019 09:19 GMT+7

VTV.vn - Sở GTVT TP.HCM vừa đưa ra đề án "Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát các xe cơ giới cá nhân giai đoạn 2025 - 2030".

Đây cũng là yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 16 về việc từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc để đề án đi vào thực tế sẽ là một bài toán khó với thành phố này.

Đề án đề xuất hạn chế và tiến đến cấm xe máy vào trung tâm thành phố ở các quận 1, 3, 5 và 10 trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030, sau đó sẽ phát triển mở rộng các khu vực lân cận. Tuy nhiên, trước mắt vào năm 2020, TP.HCM sẽ thí điểm ngừng hoạt động các phương tiện cá nhân trên một số tuyến đường theo thời gian.

Việc hạn chế xe máy sẽ được thay thế bằng hệ thống vận tải hành khách công cộng như: xe bus, các tuyến metro, vận tải đường thủy, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe đạp hoặc xe máy điện công cộng… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thực trạng của các phương tiện vận tải công cộng hiện nay sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. 

Do đó, TP.HCM cần phải tập trung phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông công cộng. Đồng thời, TP.HCM phải tuân thủ quy hoạch khu trung tâm, không cấp phép nhà ở tại khu trung tâm, giãn dân về phía Tây Bắc, phía Đông và khu Nam của thành phố.


Hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM: “Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp' Hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM: “Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp"

VTV.vn - "Đề án rất đẹp nhưng khả năng thực hiện rất thấp” là một trong những ý kiến được đưa ra hội nghị phản biện xã hội về đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước