Khoảng 1 tuần nay, vấn đề dừng, đỗ xe ở lòng, lề đường, vỉa hè lại tiếp tục "nóng" lên vì đề án tăng phí dừng, đỗ xe. Mức giá trên nếu được áp dụng sẽ cao hơn giá giữ xe ở các cao ốc, trung tâm thương mại từ 10 - 20% và gần tương đương với ở Hà Nội. Nhiều trang mạng xã hội xôn xao về chủ đề này trong nhiều ngày liên tiếp khi dự thảo được công bố. Trong cuộc họp phản biện xã hội, những tưởng đề án sẽ bị phản đối gay gắt nhưng ngược lại, các chuyên gia lại đồng tình với chủ trương tăng phí bởi điều này xuất phát từ thực tế của TP.HCM.
Đề án này nằm trong cơ chế đặc thù của TP.HCM, có hiệu lực từ giữa tháng 1/2018. Theo khẳng định của lãnh đạo TP.HCM, mục đích của việc tăng phí, lệ phí là để quản lý phát triển bền vững, không phải để tận thu. Mục đích của đề án này là hạn chế phương tiện dừng đỗ trên lòng, lề đường, gây kẹt xe.
Bên cạnh việc tuyên truyền, nhiều chuyên gia cho rằng cần chuẩn bị thêm các giải pháp và phải thực hiện cùng lúc mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, trong điều kiện TP.HCM xây dựng đô thị thông minh, phải cân nhắc giải pháp tiện ích cho người dân.
UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở GTVT thành phố về đề án này. Tuy nhiên, để đề án đi vào thực tế còn phải qua nhiều bước, trong đó điều quan trọng là phải được HĐND TP.HCM thông qua. Với động thái lắng nghe tiếng nói từ nhiều phía, TP.HCM sẽ tiếp tục cân nhắc để có bước đi chuẩn xác, phù hợp điều kiện thực tế. Tuy nhiên, trên hết là cần sự hiểu biết, chia sẻ, góp ý của người dân trên tinh thần cùng xây dựng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!