Hơn 40% vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân là đúng, hoặc có đúng có sai. Thực trạng này cho thấy thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa làm tốt trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà hệ lụy là rất nhiều đơn thư bị chậm giải quyết hoặc giải quyết sai. Đó là khẳng định của Thanh tra Chính phủ.
Hơn 20 năm qua, ông Lê Văn Dinh từ Bắc Giang về Hà Nội hàng chục lần để gửi đơn tố cáo chính quyền địa phương thu hồi hơn 200 m2 đất, nơi gia đình ông sinh sống từ trước năm 1975 để giao cho người khác. Tháng 10/2016, tức 23 năm sau, Đoàn liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đã tiến hành thanh tra và kết luận việc thu hồi đất của ông Dinh là trái quy định của pháp luật.
Kết luận thanh tra lần này thừa nhận trong hơn 20 năm qua, tỉnh và huyện đã nhiều lần giải quyết sai đơn khiếu nại, tố cáo của ông Dinh, đồng thời kiến nghị xử lý những cán bộ vi phạm. Tuy nhiên, theo Luật sư Phạm Thanh Bình, do pháp luật chưa quy định chế tài cụ thể nên kiến nghị này sẽ không thể được thực hiện.
Thanh tra Chính phủ cho biết vi phạm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo lâu nay vẫn chỉ xử lý ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Công tác này không thể đạt kết quả như mong muốn nếu không sửa đổi, bổ sung chế tài cụ thể khi người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo sai hoặc chậm giải quyết.
Thống kê của Thanh tra Chính phủ cho thấy, hơn 40% vụ việc khiếu nại, tố cáo là đúng và có đúng có sai. Trong đó có những sai phạm được Thanh tra Chính phủ kết luận là để lại hậu quả không thể khắc phục như đối với gia đình ông Dinh, đặc biệt là vụ việc bà con ở Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, bị thu hồi trái quy định hàng nghìn ha đất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!