Từ tháng 2/2019, đường ngang tại Km167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam được lắp đặt thêm hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật. Khi đoàn tàu cách đường ngang 2,5km, hệ thống sẽ tự tự động kích hoạt. Trong trong trường hợp có xe ô tô gặp sự cố không thể di chuyển qua đường ngang, hệ thống sẽ kích hoạt tín hiệu dừng tàu. Người lái tàu có đủ thời gian hãm phanh để tránh tai nạn.
Sau gần 3 tháng hoạt động thử nghiệm, hệ thống cảnh báo tự động và radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang hoạt động khá ổn định. Với những công nhân gác chắn, công việc hàng ngày cũng đỡ vất vả hơn.
Theo kế hoạch, trong thời gian tới ngành đường sắt sẽ nâng cấp gần 400 đường ngang được phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn. Việc những đường ngang này được trang bị thêm hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu những vụ tàu hỏa đâm phải ô tô.
Theo thống kê của ngành đường sắt, 70% tai nạn đường sắt là tại các điểm giao cắt với đường bộ. Hệ thống radar sẽ phần nào đảm bảo an toàn tại các điểm này. Điều quan trọng vẫn là ý thức của người dân khi đi qua các điểm giao cắt, theo đó người dân cần chú ý quan sát và tuân thủ Luật Giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!