TP.HCM đã triển khai đề án thu phí tự động ô tô tại 23 tuyến đường trên địa bàn từ đầu tháng 8/2018. Tuy nhiên, chỉ sau 20 ngày thu phí bằng phần mềm My Parking, đã có hiện tượng thất thu khoảng 50% - 60%. Bên cạnh thất thu bởi những cái lắc đầu của các tài xế vì ngoài việc phải có điện thoại thông minh, sử dụng Internet, các lái xe còn phải sử dụng mạng Viettel thì mới có thể nộp phí đậu xe, việc thất thu còn đến từ một số nguyên nhân khác.
Tại điểm thu phí bằng phần mềm My Parking trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, vào sáng 22/8, ngay khi một tài xế taxi vừa lùi xe vào vạch dừng đỗ, người thu phí xưng là nhân viên Đội Trật tự đô thị quận 1 liền hỏi thời gian đỗ xe. Khi tài xế cho biết đỗ khoảng 1 giờ, nhân viên này đã ra giá thu "tiền tươi". Tranh thủ thời điểm sáng sớm khi chưa có đầy đủ những bộ phận giám sát từ các Sở, ngành và nhân viên Viettel, đơn vị cung cấp phần mềm My Parking, đã có tình trạng tranh thủ thu "tiền tươi" bỏ túi.
Còn tại điểm đỗ xe trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, một người xưng là nhân viên thu phí lại có thái độ rất lạ khi nhắn tài xế, từ ngày 1/8 đã áp dụng đỗ xe phải thông qua phần mềm, bây giờ mới cài phần mềm phải xử lý lâu và phức tạp nên cứ đưa "tiền tươi".
Tình trạng thu "tiền tươi" không chỉ có ở 1 - 2 bãi đỗ xe trên lòng đường. Tại đường Phan Chu Trinh, quận 1, một nhân viên thu phí cũng thu "tiền tươi" của tài xế 10.000 đồng cho 30 phút đỗ xe. Ông này còn hứa sẽ tìm cách chặn camera để không bị phạt tiền vì đỗ xe chui.
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau 20 ngày, số tiền phí thu được chỉ là 220 triệu đồng, tức thu được gần 500.000 đồng/tuyến/ngày. Trong khi đó, theo đề án ban đầu, có 35 tuyến đường được phép đỗ xe trên lòng đường, dự kiến mức thu đạt trên 30 tỷ đồng/tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!