Đây không phải là lần đầu đề xuất này được nêu ra và càng ngày càng tỏ ra mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, những ngày qua cũng đang xuất hiện nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều.
Nếu như cách đây 5 năm lượng xe gắn máy tại TP.HCM chỉ vào khoảng 5 triệu xe gắn máy, đến nay con số này đã là 7,5 triệu xe. Đó là chưa kể có khoảng hơn 1 triệu xe máy của người dân từ ngoại tỉnh đến TP làm ăn sinh sống. Chính vì vậy, khi được hỏi về giải pháp bền vững cho giao thông đô thị của TP.HCM, hầu như các chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đều nhấn mạnh: Nhất thiết phải giảm sự lưu thông của xe gắn máy.
6,1 tỷ USD là con số thiệt hại các mặt do xe gắn máy gây ra hàng năm tại TP.HCM, chiếm 13,4% GDP của TP. Không những thế, xe gắn máy cũng bị xem là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng việc thiếu đường cho xe bus chạy là chưa chính xác. Bởi tuy diện tích mặt đường của TP.HCM thấp hơn Singapore và một số nước trong khu vực, nhưng mật độ ô tô trên 1km chỉ mới bằng một nửa so với Singapore và 1/3 so với Hongkong. Vì vậy, nếu tăng xe bus ở TP.HCM lên gấp 10 lần thành khoảng 30.000 chiếc, trung bình 1km đường chỉ gánh thêm chưa đến 10 ô tô.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!