Tại một trung tâm thương mại ở TP.HCM, một doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng thương hiệu bởi những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Ngày 8/2/2019, Facebooker Diệp Xuân Hạ với hơn 20.000 người theo dõi đã có bài viết với nội dung cho rằng siêu thị Aeon tại TP.HCM đang bán mỹ phẩm của nhãn hàng Sakura là kem trộn, không được sản xuất tại Nhật Bản. Trong bài viết, Facebooker không đưa ra bất cứ chứng cứ nào mà chỉ dựa trên quan điểm cá nhân. Bài viết này sau đó đã có hàng trăm bình luận xấu và bị chia sẻ qua nhiều trang fanpage khác.
Nổi bật mới đây là sự ồn ào quanh việc việc một thanh niên chuyên đánh giá về các điểm du lịch, ăn uống đăng tải clip và đánh giá dịch vụ một khu nghỉ dưỡng hạng sang tại thành phố Phan Thiết. Kết quả là nơi đây và những cái tên na ná dù không liên quan, không cùng ngành nghề đã chịu một "cơn bão" giận dữ của cộng đồng mạng sau khi clip được đăng với hơn 10.000 đánh giá 1 sao, mức đánh giá thấp nhất về dịch vụ hoặc các bình luận tiêu cực từ cộng đồng mạng.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều cây chuyện doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thông tin trên mạng xã hội. Còn rất nhiều thông tin ảo khác trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp bị "điên đảo" như: sản phẩm Sting của Công ty Pepsi Việt Nam có chứa chất gây suy thận, việc giả mạo fanpage của các ngân hàng.
Thống kê mới nhất cho thấy, lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới tăng 8% trong 3 tháng vừa qua, lên mức 3,3 tỷ người, chiếm 43% dân số thế giới. Trong đó, Việt Nam là nước có lượng người dùng Facebook cao thứ 7 trên toàn thế giới. Điều này chứng minh rằng thông tin trên mạng xã hội đang tiếp xúc trực tiếp với đa số người dùng, các doanh nghiệp như một kênh truyền thông chính thống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!