Nếu tính trung bình mỗi hộ gia đình có 1- 2 chiếc xe máy hoặc một chiếc xe ô tô, thì mỗi tòa cao ốc đã có thêm cả trăm, thậm chí cả nghìn phương tiện hoạt động tại các tuyến đường xung quanh. Chính vì thế, không ít các tuyến đường tại TP.HCM sau khi hàng loạt cao ốc mọc lên, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Theo đại diện Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay trong quá trình cấp phép, Sở Xây dựng có lấy ý kiến về tác động của dự án đến hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nhiều công trình đã xong quy hoạch, được cấp phép triển khai nên rất khó để bác dự án. Do đó, từ nay việc đánh giá tác động giao thông sẽ được thực hiện ngay từ khi làm quy hoạch.
Hiện chỉ riêng 6 quận nội thành đã có khoảng 20.000 căn hộ đang hoạt động, chưa kể hàng loạt dự án đang xây dựng, trong khi đó số lượng các dự án đầu tư vào hạ tầng giao thông nội đô nhiều năm qua vẫn rất chậm.
Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, việc đánh giá tác động giao thông trước khi cấp phép xây dựng là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu phải chờ đường mở rộng mới được phép xây dựng thì sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư của các doanh nghiệp.
Cũng theo các chuyên gia, nếu hạ tầng chưa được thực hiện theo quy hoạch thì cần giảm các chỉ tiêu xây dựng. Chẳng hạn, một tuyến đường quy hoạch 20m, được phép xây nhà cao 30 tầng nhưng đường hiện hữu chỉ rộng bằng một nửa, thì chỉ số tầng cao có thể giảm xuống còn 15 tầng, khi nào giao thông đảm bảo mới cho xây cao như quy hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!