Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2018, việc 48 bãi giữ xe tại quận 1 và quận 3 đồng loạt đóng cửa đã tạo nên một hiệu ứng đáng chú ý trong đời sống xã hội tại TP.HCM. Theo đó, hàng loạt tuyến đường vốn là các bãi giữ xe trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, bài toán tìm chỗ gửi xe lại càng lúc càng khó giải hơn. Lựa chọn gần như khả thi nhất trong tình huống này là những bãi giữ xe tự phát ở nhà dân, bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ hay sự thua thiệt về mặt pháp lý khi có sự cố xảy ra.
Để xin được giấy phép kinh doanh giữ xe là không dễ. Do đó, ở quận 1 hiện đang có hàng trăm hồ sơ đăng ký loại hình này bị tồn đọng trong nhiều năm qua. Việc quản lý giá dịch vụ trông giữ xe vẫn đang ở trong thế "nắm người có tóc", người có nhu cầu gửi xe phải chấp nhận trả giá "trên trời".
Hai dự án bãi giữ xe ngầm sẽ được xúc tiến triển khai trong quý I/2018. Sau nhiều năm "án binh bất động", những dấu hiệu tích cực đầu tiên này cho thấy, nhà đầu tư đã quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này. Chỉ khi giải quyết được bài toàn cung - cầu, kết nối giao thông công cộng, việc quản lý giá giữ xe mới có hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!