TP.HCM tiếp tục trợ giá xe bus phục vụ người dân

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 09/09/2018 19:20 GMT+7

VTV.vn - Việc trợ giá xe bus để phát triển loại hình này bền vững là cần thiết và cần được duy trì.

Theo quy hoạch phát triển giao thông công cộng TP.HCM đến năm 2020, xe bus sẽ đóng vai trò kết nối các hình thức giao thông khác, giảm phương tiện cá nhân. Do đó, việc trợ giá xe bus để phát triển loại hình này bền vững là cần thiết và cần được duy trì. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM tại chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề "Trợ giá xe bus: Hiệu quả và giải pháp".

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Ban kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố sẽ quan tâm, giám sát, đánh giá các giải pháp đề ra nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân; đồng thời mong muốn cử tri thành phố tiếp tục đóng góp ý kiến đối với phương thức trợ giá, thái độ phục vụ trên xe buýt, ủng hộ đi xe buýt nhiều hơn, nhất là cán bộ, công chức, viên chức… để hướng tới hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tải ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị chính quyền thành phố tiếp tục trợ giá xe bus; Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan hoàn thiện bộ định mức đơn giá, hỗ trợ lãi vay đầu tư xe mới, bãi đổ, quy hoạch luồng tuyến, vệ sinh trên xe, trạm dừng xe bus,…

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Thanh Tùng, xã viên Hợp tác xã Quyết Thắng cho rằng, Thành phố cần tiếp tục thực hiện việc trợ giá. Với tình hình lượng hành khách đi xe bus giảm, cách tính trợ giá chưa sát với thực tế do áp dụng bộ định mức từ năm 2009 đến nay đã có nhiều thay đổi và không còn phù hợp. Do đó, kiến nghị thành phố sớm ban hành bộ tiêu chí định mức đơn giá phù hợp với thực tế.

Tại chương trình, ông Trần Việt Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và phát triển Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị thành phố tiếp tục trợ giá xe bus trong thời gian tới, giúp cho sinh viên tiếp cận phương tiện công cộng giá rẻ, sử dụng thanh toán bằng thẻ thông minh. Mặt khác, thành phố xây trạm dừng, nhà chờ và mở tuyến xe buýt nội bộ trong khu Đại học Quốc gia TP.HCM.

Để việc trợ giá xe bus hiệu quả, khuyến khích người dân đi xe bus tăng cao trong thời gian tới, theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố, các Hợp tác xã cần đầu tư đổi mới tư duy trong công tác quản trị, đầu tư đổi mới phương tiện, thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên xe bus khi phục vụ hành khách gắn với ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố cần đổi mới tư duy trong tạo nguồn thu từ quảng cáo xe bus, hướng tới xã hội hóa hỗ trợ việc trợ giá xe buýt và đấu thầu trợ giá cạnh tranh, minh bạch.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, những năm qua, thành phố đã chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá cho hoạt động xe bus và chính sách trợ giá hiện nay của thành phố là trợ giá trực tiếp cho hành khách. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với các mô hình của các nước trên thế giới. Chính vì vậy, giá vé hợp lý là một trong những tiêu chí được người dân đánh giá rất cao. Hiện nay, giá vé của TP.HCM khá rẻ, phù hợp với thu nhập của người dân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước