Các trạm còn hoạt động mỗi ngày cũng chỉ cân vài chiếc xe, thậm chí có ngày không cân xe nào.
Được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng các trạm cân tải trọng xe hoạt động không hiệu quả, cơ chế hoạt động là điện tử nên khi gặp thời tiết xấu, trời mưa, cân không hoạt động.
Tại trạm cân tải trọng xe trên địa bàn Hải Dương, các thiết bị đều được lắp đặt đầy đủ sẵn sàng cân tải trọng xe nhưng do trời mưa, nên không hoạt động. Mỗi khi trời mưa hay trời nắng nóng, trạm cân đều trục trặc và trong trường hợp như vậy lại phải gửi về Hà Nội để sửa chữa.
Mỗi lần sửa chữa ở Hà Nội, nhanh cũng phải vài tuần, chậm thì cả tháng. Tần suất trục trặc, hỏng hóc nhiều đến mức chính những người điều khiển cũng không nhớ hết.
66 trạm cân tải trọng khi hoạt động sẽ được truyền dữ liệu về trung tâm dữ liệu của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để theo dõi và xử lý. Theo thống kê, 78% các trạm cân tải trọng không hoạt động cho thấy việc kiểm tra tải trọng xe đang có dấu hiệu buông lỏng.
Bên cạnh yếu tố thời tiết, nhiều trạm cân hoạt động quá tải cũng dẫn đến hỏng hóc, trục trặc và câu hỏi được đặt ra mỗi khi hư hỏng phải sửa chữa có khi vài tuần hay cả tháng, việc kiểm tra tải trọng sẽ như thế nào?
Còn 9 địa phương vẫn "đắp chiếu" trạm cân VTV.vn -Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 9 địa phương có trạm cân không hoạt động gồm Sơn La, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng và Cà Mau. | Xe quá tải né trạm thu phí, trạm cân khiến đường hư hỏng VTV.vn - Hơn 2 năm trở lại đây, đường Trảng Bom - Cây Gáo bị hư hỏng nặng với hàng ngàn ổ gà, hố voi, nguyên nhân là do xe quá tải né trạm cân đã đi vào tuyến đường này. | Nhiều trạm cân lưu động tại ĐBSCL hoạt động trở lại VTV.vn - Sau thời gian tạm ngừng, đến nay, nhiều trạm cân lưu động tại ĐBSCL đã hoạt động trở lại như ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang... |
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!