Hầu hết người dân đều chưa hình dung được việc trừ điểm vào bằng lái sẽ thực hiện như thế nào và ảnh hưởng đến người bị trừ điểm ra sao, xa hơn là tính khả thi của đề xuất khi trước đó, nhiều quy định đã được đưa ra và chỉ áp dụng trong thời gian ngắn rồi bãi bỏ.
Ngay sau khi biết về thông tin về đề xuất, anh Nguyễn Quốc Bình, quản trị viên của nhóm ô tô OFFB cho biết, hầu hết thành viên trong nhóm đều đồng ý với nội dung này. Họ hy vọng quy định sẽ tạo ra bước biến chuyển về ý thức của người tham gia giao thông vốn đang rất thấp.
Đối với ông Đinh Nam Vinh, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, việc áp dụng đề xuất trên vào thời điểm này là chưa phù hợp bởi cơ sở hạ tầng và giao thông ở nước ta chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, để áp dụng việc trừ điểm còn cần phải chỉnh sửa luật liên quan trước, sau đó việc thực hiện mới được dễ dàng vì đã có khung pháp lý rõ ràng.
Cục CSGT đã đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe đối với người vi phạm thay vì tước bằng lái có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại. Trong 30 năm qua, nước ta ít nhất 2 lần áp dụng hình thức tương tự như: trừ điểm trực tiếp trên bằng lái xe, bấm lỗ bằng lái, nhưng kết quả không mang lại hiệu quả như mong đợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!