Chỉ một đoạn hơn 2,5 km của tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua 2 xã Liêm Tiết, Liên Cần huyện Thanh Liêm, Hà Nam đã có gần 100 lối đi dân sinh tự mở. Dù là lối đi dân sinh tự mở nhưng xe tải vẫn thường xuyên ra vào để phục vụ kinh doanh. Xe lớn xoay sở để ra - vào tăng nguy cơ mất an toàn khi có tàu. Theo Nghị định mới về đảm bảo an toàn đường sắt, địa phương phải rào chắn thu hẹp và xây dựng lộ trình để xóa bỏ những lối đi tự mở nhưng hiện các lối đi này vẫn ngang nhiên tồn tại.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh cho biết: "Từ khi có Nghị định 65 đến nay, những lối đi tự mở vẫn không có gì thay đổi. Những lối đi tự mở còn tồn tại ngày nào thì thiệt hại về người, tải sản của người dân còn treo lơ lửng".
Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, trong năm nay, các địa phương có đường sắt đi qua phải đưa ra lộ trình xây dựng với tổng cộng gần 30 km đường gom. Đây là một trong những nội dung của đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Nhưng đến nay, số địa phương đã lên kế hoạch chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An ninh - An toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Qua phối hợp với các địa phương, chúng tôi mới xây dựng lộ trình xóa bỏ đường ngang ở 5 tỉnh là Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Khánh Hòa. 29 tỉnh, thành phố khác có đường sắt đi qua chưa xây dựng được lộ trình giảm dần và tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt".
Nếu không ngăn chặn triệt để, các lối đi tự mở vẫn xuất hiện thêm mỗi ngày thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt là rất cao. Mới đây, ngày 15/5, chiếc xe chở học sinh đã bị tàu hỏa đâm phải khi vượt qua lối đi dân sinh tự mở tại địa phận xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. May mắn, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Với hơn 4.000 lối đi tự mở qua các tuyến đường sắt như hiện nay thì sự may mắn đó là hy hữu. Tốc độ chạy tàu cao, tình huống xảy ra bất ngờ nên các lái tàu luôn gặp căng thẳng trong suốt hành trình.
Theo số liệu thống kê, 5 tháng đầu năm nay, đường sắt xảy ra 36 vụ tai nạn, làm 31 người thiệt mạng và 7 người bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, một khi những lối đi tự mở vẫn tồn tại thì kết quả này khó có thể bền vững bởi phần lớn tai nạn đường sắt xảy ra là ngoài tầm kiểm soát của các lái tàu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!