Người dân tháo bỏ tấm chống lóa để làm lối qua đường.
Thiết bị chống lóa được lắp đặt tại dải phân cách trên Quốc lộ 1A nhằm giúp chống lóa cho các xe đi ngược chiều, nhưng trong vài năm trở lại đây, hiện tượng mất cắp thiết bị chống lóa đang diễn ra phổ biến và vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc tự mở đường ngang, tháo bỏ tấm chống lóa, dải phân cách trên quốc lộ là vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Người dân biết là nguy hiểm, là vi phạm luật nhưng vẫn chấp nhận rủi ro.
Tại Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, hàng chục tấm chống lóa bị người dân sống dọc theo Quốc lộ 1 tháo đi để làm lối băng qua đường, trong đó có cả học sinh… Trước tình hình này, UBND tỉnh Ninh Thuân cũng đã có công văn kiến nghị các ngành chức năng mở thêm các lối qua quốc lộ 1 tại những vị trí thích hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa một lối đi nào được mở ra để giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân.
Dải phân cách bị người dân tự ý tháo ra để tiện qua đường.
Tại tỉnh Quảng Bình, không chỉ tháo dỡ những tấm lưới chống lóa, ngay cả những tấm dải phân cách bằng bê tông nặng hàng tấn cũng bị người dân tự ý tháo ra để tiện lối quay đầu và sang đường. Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đường bộ 2, chỉ trong khoảng hơn 70km từ đèo Ngang tới ngã ba Quán Hàu ở tỉnh Quảng Bình, đã có 21 điểm dải phân cách, 157 tấm lưới chắn sáng đã bị người dân tháo dỡ, cùng đó là hàng trăm vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mới đây nhất vào cuối tháng 2, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong khi QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc đang hoàn thành công đoạn cuối cùng là lắp đặt hệ thống an toàn giao thông để chuẩn bị nghiệm thu thì nhiều tấm lưới chống lóa xe ngược chiều đặt trên dải phân cách bê tông bị người dân tháo dỡ để tiện việc đi lại. Không dừng lại ở đó, nhiều hộ dân còn tự ý tháo dỡ dải phân cách bất chấp quy định của cơ quan chức năng. Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ có bao nhiêu thiết bị ATGT bị tháo dỡ, mất trộm, nhưng theo Ban quản lý dự án 4, con số này khá lớn, lên đến hàng chục tấm.
Theo điều 15 Nghị định 171/2013 của Chính phủ, các hành vi tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch rào chắn, cọc tiêu, vạch kẻ đường, dải phân cách... của công trình đường bộ bị phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6- 10 triệu đồng đối với tổ chức. Đồng thời, người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online