Theo Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, chiều dài của hướng tuyến khoảng 12.5 km từ Nhổn đến ga Hà Nội. Trong đó, phần đi trên cao dài 8.5 km và phần ngầm dài 4 km. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua các Ga Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn - Lê Đức Thọ - Đại học Quốc gia Hà Nội - Chùa Hà - Cầu Giấy và đi ngầm qua Ga Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - Ga Hà Nội.
Các ga của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã gần hoàn tất phần cột trụ của phần đi trên cao mà điểm tiếp nối với phần đi ngầm là ga Cầu Giấy. Các cột trụ, đốt dầm của 8,5 km từ Nhổn đến Cầu Giấy đã hình thành. Tại ngã tư giao cắt Cầu Giấy – Láng, đoạn đối diện chợ Cầu Giấy, những cột trụ cuối cùng đang được dựng lên bên trong khu vực quây tôn thi công. Khu vực đối diện trường Đại học Giao thông vận tải cũng đang được quây kín để phục vụ hạng mục thi công điểm đầu tiên của ga ngầm Cầu Giấy.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có 9 gói thầu, 4 gói thầu xây lắp trên cao và hầm ngầm, các nhà ga và 5 gói thầu thiết bị, hạ tầng kỹ thuật ga, tàu điện, đường ray… Dự án được khởi công vào tháng 11/2013..
Theo kế hoạch, dự án cấp đặc biệt này sẽ hoàn thành vào năm 2018, dự kiến vận hành vào đầu năm 2019.
Một số hình ảnh về quá trình thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 3:
Các hạng mục từ các Ga Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn đã được lao lắp dầm. Toàn bộ dự án có 572 tuyến dầm cần lắp đặt, các tuyến dầm này nặng từ 70 đến 150 tấn, gồm 21 loại dầm dài từ 11,7 đến 25m, cao 1,8m, bề rộng bản đáy gần 5m, đỉnh dầm 5,5m.
Đoạn Cầu Diễn đang chờ lao lắp dầm. Theo nhà thầu thi công chính là Công ty Dealaim (Hàn Quốc), tiến độ dự kiến là 2 tuyến dầm/1 đêm.
Nhà thầu thi công đang hoàng thiện một trạm dừng. Ngoài việc thi công cột trụ bê tông, đốt dầm, dầm, đường ray thì các ga dừng để đón trả khách là hạng mục phức tạp.
Đoạn đường từ ga Lê Đức Thọ đến ga Cầu Diễn thẳng tắp.
Các cột trụ chờ lao lắp dầm kết nối với một trạm ga.
Hiện tại, nhà thầu đang thực hiện thi công theo hình thức cuốn chiếu...
Tức là lao lắp đến đâu tiến hành các giai đoạn tiếp theo và đặc biệt là chỉnh trang hạ tầng, thu hẹp rào chắn đến đó. Tiu nhiên, nhiều đoạn đường bị thu hẹp, đặc biệt là đoạn trước cổng ĐH Sư phạm Hà Nội.
Đoạn giao cắt qua ngã tư có cầu vượt nối Phạm Hùng hướng đi cầu Thăng Long đang chuẩn bị thi công cột trụ cao. Đây sẽ là nút giao thông 3 tầng khi hoàn thiện.
Quá trình thi công chủ yếu vào ban đêm nên tiến độ khá chậm, nhiều đoạn cỏ mọc xanh và vật liệu sắt thép đã gỉ sét.
Theo thiết kế, trước cổng ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ có một ga dừng đỗ.
Một cột trụ đang trong quá trình thi công.
Thiết bị máy móc chuyên dụng được sử dụng trong quá trình thi công.
Theo ghi nhận, đoạn gần ngã tư Cầu Giấy - Láng, đối diện chợ Cầu Giấy đang thi công những cột trụ cuối cùng của phần đi trên cao.
Đây sẽ là đoạn cuối của tuyến đường sắt đô thị trên cao trước khi đi ngầm tại ga Cầu Giấy.
Đoạn đối diện ĐH Giao thông vận tải đang được thi công chuẩn bị cho công đoạn thi công ngầm.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là điểm cuối cùng của tuyến mà nhà thầu đang tiến hành thi công. Đoạn đi ngầm qua Kim Mã, Cát Linh - Văn Miếu -và Ga Hà Nội sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 12.5 km, bao gồm:
+ Điểm bắt đầu: Ga đầu Nhổn (huyện Từ Liêm) + Điểm cuối: Ga cuối ga đường sắt Hà Nội nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phía trước ga Hà Nội) + Đoạn đi trên cao: khoảng 8.5 km + Đoạn đi ngầm: khoảng 4 km + Ga: 12 ga bao gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8) và 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.
+ Đề-pô: rộng khoảng 15 ha (tại các xã Minh Khai & Tây Tựu, huyện Từ Liêm).
+ Đường sắt đôi 1435mm, ray/ghi tiêu chuẩn Châu Âu UIC 60 hoặc tương đương.
+ Phương tiện vận tải: đầu máy toa xe lựa chọn loại có kích thước "trung bình" - loại B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng khoảng từ 2,75m đến 3,00 m; Cấu thành tối đa của đoàn tàu là 5 toa, chiều dài khoảng 100m tương ứng với công suất khoảng 1.200 hành khách, theo các giai đoạn phát triển hành khách dự kiến từ năm 2015 đến sau năm 2063..