Hội nghị quốc tế lần thứ 12 về an toàn giao thông khu vực Đông Á đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Cân nhắc lựa chọn hình thức đầu tư phát triển đường sắt đô thị là nội dung của ngày làm việc thứ 2 này.
Tại đây các chuyên gia đã chỉ ra lý do vì sao hình thức hợp tác công tư PPP không phù hợp khi phát triển đường sắt đô thị tại châu Á.
Trả lời cho câu hỏi vì sao hình thức đầu tư PPP để phát triển đường sắt đô thị lại thất bại tại châu Á, các nhà khoa học cho rằng có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, các nhà đầu tư không đủ tiền để đầu tư và trợ giá trong quá trình vận hành; Thứ hai, đầu tư vào các dự án giao thông có tính rủi ro cao.
Theo các chuyên gia, mô hình đầu tư xây dựng đường sắt đô thị hiệu quả cho Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á có thể tham khảo đó là nhà nước bỏ tiền xây dựng sau đó sẽ vận hành trong khoảng thời gian nhất định và bán lại cho các doanh nghiệp tư nhân để khai thác.
Hội nghị cũng chỉ ra rằng, giao thông tích hợp là cần thiết và quan trọng cho sự phát triển đường sắt đô thị, từ tích hợp quy hoạch nhà ga trung gian đến công cụ, như vé để sử dụng phương tiện vận tải công cộng, từ metro cho đến xe bus.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!