Theo kế hoạch ban đầu, xe bus nhanh BRT sẽ vận hành thử nghiệm chạy khớp nối kĩ thuật vào ngày 15/12, nhưng vì việc khớp nối kĩ thuật tại bến đã thành công nên Ban Quản lý dự án(Sở GTVT Hà Nội) cho biết sẽ không chạy thử xe bus BRT trên đường. Từ nay đến 31/12/2016, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện các nội dung về kĩ thuật của tuyến xe bus nhanh, đồng thời thông báo phương án tổ chức giao thông dọc tuyến đường xe bus nhanh đi qua.
Trong ngày 12/12 vừa qua, Ban Quản lý dự án trọng điểm cũng đã cho vận hành thử kĩ thuật để ghép nối xe với nhà chờ. Sở GTVT Hà Nội đã vận hành thử trong bến và thống nhất các nội dung về kĩ thuật để triển khai tuyến xe bus trong thời gian tới. Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục tiêu chạy thử nghiệm xe ngoài đường là để khớp nối kĩ thuật, nhưng công đoạn khớp nối kĩ thuật này đang được hoàn thiện trong bến nên việc chạy thử không còn cần thiết.
Hiện trên các tuyến đường chạy xe bus BRT, việc lưu thông phương tiện vẫn diễn ra bình thường, chưa phân làn ưu tiên cũng như cấm các loại xe. Hiện các hạng mục kĩ thuật dọc tuyến đường xe bus nhanh đi qua từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã vẫn đang được thi công, lắp đặt hộp kĩ thuật.
Theo dự kiến của Sở GTVT Hà Nội vào ngày 31/12, xe bus nhanh sẽ bắt đầu chạy chính thức để phục vụ người dân Hà Nội. Toàn tuyến BRT có 21 nhà chờ được đặt tại dải phân cách giữa đường, hành khách có thể tiếp cận các nhà chờ bằng 3 cách: Tiếp cận nhà chờ bằng cầu đi bộ, tiếp cận bằng vạch sơn, tín hiệu đèn theo chu kỳ đèn chung của nút; tiếp cận bằng vạch sơn, tín hiệu đèn có nút bấm để xin sang đường.
Để đảm bảo hoạt động của tuyến xe bus nhanh, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp như có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ ngăn lại cho xe bus nhanh hoạt động; hạn chế ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!