Trước tình trạng xe quá tải gây ảnh hưởng đến hạ tầng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, thời gian qua, TP.HCM đã thực hiện hàng loạt các biện pháp trong đó có giải pháp đặt các trạm cân tại các cửa ngõ và tại các cảng bốc dỡ hàng hóa nhằm giải quyết căn cơ tình trạng này.
Hơn 10.000 lượt xe/ngày, đêm ra vào cảng Tân Cảng, TPHCM. Kể từ khi đưa các trạm cân vào sử dụng tại đây, thủ tục ra vào cảng của những chiếc xe tải trọng lớn chỉ mất 3 - 4 phút. Các phương tiện đến cảng giao nhận hàng hóa mà vi phạm sẽ bị từ chối việc bốc dỡ hàng hóa. Chính vì thế, lượng xe vi phạm tải trọng giảm hẳn nên thủ tục cũng nhanh hơn tránh ùn tắc.
Tương tự, trạm cân tự động trên đường Nguyễn Văn Linh, cửa ngõ phía Tây TP.HCM có hàng ngàn lượt xe tải di chuyển qua cân. Chỉ trong ngày đầu tiên đưa vào sử dụng, 10 trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử lý.
Theo Sở Giao thông Vân tải TP.HCM, 13 cân cố định tại khu vực cảng và gần 10 hệ thống cân tự động trên cao tốc và những con đường huyết mạch ra vào TP.HCM đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng vi phạm tải trọng, xe kéo giúp giảm tỷ lệ vi phạm xuống còn 10- 15 %.
Việc lượng xe quá tải giảm cũng góp phần giảm tình trạng hằn lún trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, TP.HCM cũng cần cân đối lại về phương tiện và nhân sự tại các tuyến đường đã giảm tình trạng xe quá tải để tránh lãng phí về người và phương tiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!