Cả nước hiện có 6.500 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động, trong đó hơn 1.500 bến hoạt động trái phép. Việc tồn tại các bến thủy trái phép thời gian qua đã ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông đường thủy. Ở một số bến còn là nơi tập kết, thu mua cát của “cát tặc” đang lộng hành và gây nên sự sạt lở trên một số đoạn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn giao thông đường thủy.
Trên thực tế, nhiều địa phương hiện vẫn chưa thể giải tỏa các bến trái phép, cấp phép mới và cấp phép lại cho các bến đã hết hạn vì vẫn chưa ban hành được quy hoạch cảng, bến thủy nội địa cũng như còn nhiều vướng mắc trong quy hoạch đất đai.
Theo ông Phạm Thắng, Trưởng đại diện Cảng vụ Hà Nội, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực II, Cục ĐTNĐ Việt Nam, trước tình hình hoạt động của các bến thủy nội địa không phép, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra biện pháp giải quyết.
"Những bến có thể tồn tại được thì cho tồn tại, còn những bến có cơ sở vật chất yếu hoặc vi phạm trái phép cũng cần bị giải tán nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo việc hoạt động theo đúng pháp luật”, ông Phạm Thắng cho biết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!