Xử lý nghiêm các trường hợp lấn làn xe bus BRT

Minh Đức-Thứ năm, ngày 10/01/2019 12:00 GMT+7

VTV.vn - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị xử nghiêm phương tiện cá nhân lấn làn BRT.

Vào năm 2016, Hà Nội triển khai mô hình xe bus nhanh BRT nhằm giảm tải cho các tuyến đường và giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Theo thiết kế, xe bus BRT được dành một làn đường ưu tiên để lưu thông.

Tuy nhiên, ngay từ khi tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào hoạt động, yêu cầu đảm bảo khung thời gian từ 40 đến 45 phút hoàn thành xong một chuyến rất khó để thực hiện do tình trạng ùn tắc hoặc bị các phương tiện khác cố tình lấn làn. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 60 phút mới có thể về đến bến cuối.

Hiện nay, mức phạt khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn bus nhanh BRT lên tới 400 nghìn đồng đối với xe máy, 1,2 triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng đối với ô tô. Nhưng tình trạng đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm. Bất kể giờ thấp điểm hay cao điểm, việc cố tình vi phạm đã trở nên khá phổ biến.

Ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, vào giờ cao điểm, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân đi phương tiện lấn vào làn BRT. Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị Công an thành phố, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế tình trạng các phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho biết sản lượng hành khách của tuyến bus nhanh BRT số 1 Kim Mã - Yên Nghĩa tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, sản lượng hành khách năm 2017 là 5 triệu lượt hành khách, năm 2018 là 5,3 triệu lượt hành khách tăng hơn 6%.

Theo ông Phương, tỉ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến bus BRT đạt 58,6%. Tỉ lệ các nhóm đối tượng sử dụng tuyến bus BRT01 có sự khác biệt so với các tuyến bus thường. Nhóm hành khách cán bộ công chức - viên chức cao nhất; tiếp đó là khối nhân viên văn phòng; thấp nhất là tỉ lệ nhóm học sinh - sinh viên.

Trong năm 2019, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội sẽ nghiên cứu đề xuất tăng tần suất trên các tuyến trục, các tuyến quá tải, trong đó có tuyến BRT để thu hút thêm người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

xe bus nhanh BRT

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước