CNBC cho biết, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) đã lao dốc gần 8% trong phiên giao dịch đầu tuần, sau khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này công bố lợi nhuận quý sụt giảm mạnh trong bối cảnh cuộc chiến giá khốc liệt tiếp tục diễn ra tại thị trường xe điện nội địa.
Theo dữ liệu từ LSEG, BYD, đối thủ lớn của Tesla, đã báo cáo lợi nhuận ròng quý II đạt 6,36 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 891 triệu USD), giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả không mấy khả quan này được ghi nhận bất chấp việc doanh số bán hàng ở nước ngoài tiếp tục mở rộng, giúp doanh thu của công ty tăng 14% so với cùng kỳ, đạt khoảng 201 tỷ Nhân dân tệ.
Lợi nhuận của BYD bị ảnh hưởng đáng kể bởi làn sóng giảm giá mới tại Trung Quốc trong quý vừa qua. Trong báo cáo tài chính giữa năm, BYD cho biết "sự cạnh tranh về giá gia tăng và tình trạng tiếp thị quá mức thường xuyên" trong lĩnh vực xe điện Trung Quốc đã "gây ra tác động tiêu cực định kỳ đến sự phát triển của ngành".
Dẫn dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Autohome, báo cáo gần đây của Nomura cho biết, giá bán lẻ ô tô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 19% trong hai năm qua, xuống mức trung bình khoảng 165.000 Nhân dân tệ (22.900 USD).
Trước những lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh, vào tháng 5, các cơ quan quản lý nước này đã cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt đối với những nhà sản xuất thúc đẩy cuộc chiến giảm giá.
Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của BYD đạt 15,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Doanh thu cùng kỳ tăng khoảng 23%, lên 371,3 tỷ Nhân dân tệ, nhờ doanh số bán xe năng lượng mới đạt mức cao kỷ lục.

Người mẫu bên cạnh xe điện Sealion 7 của hãng BYD (Trung Quốc) tại triển lãm ô tô Gaikindo ở Indonesia (Ảnh AP)
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD, đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế nhằm giảm bớt sức ép cạnh tranh trong nước. BYD là doanh nghiệp tiên phong với việc mở nhiều phòng trưng bày trên khắp châu Âu và tung ra các dòng xe có giá cạnh tranh trong hai năm qua.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, riêng tháng 7, BYD ghi nhận hơn 13.000 lượt đăng ký xe mới tại châu Âu, tăng 225% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuộc chiến khốc liệt về giá khiến nhiều công ty gặp khó
Thống kê cho thấy, nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã báo cáo lượng giao xe hàng tháng giảm giữa bối cảnh cuộc chiến giá khốc liệt đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh.
Ngoài BYD, nhiều hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc như Li Auto và Nio cũng ghi nhận lượng giao xe sụt giảm trong tháng 7.
Trong tháng 7, BYD giao 341.030 xe, giảm so với 377.628 xe trong tháng 6 – đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong năm nay và gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp kể từ mức 296.446 xe hồi tháng 1.
Li Auto và Nio cũng suy giảm mạnh. Li Auto báo cáo lượng giao 30.731 xe trong tháng 7, giảm từ 36.279 xe tháng 6 và giảm 39,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng giảm thứ hai liên tiếp, đồng thời cũng nằm trong nhóm sụt giảm mạnh nhất của ngành xe điện Trung Quốc.
Nio cũng chứng kiến mức giảm mạnh trong tháng 7, với 21.017 xe được giao, thấp hơn so với 24.925 xe trong tháng 6 – mức cao nhất trong năm. So với cùng kỳ năm trước, Nio giảm 2,7%, với mức sụt giảm trải đều trên cả ba dòng sản phẩm chính.
Ngày 31/7, cả Li Auto và Nio đều ra mắt các mẫu xe mới. Li Auto giới thiệu mẫu SUV điện thuần túy đầu tiên mang tên Li i8, gồm ba phiên bản với giá từ 321.800 – 369.800 Nhân dân tệ (44.700 – 51.400 USD), dự kiến bắt đầu giao hàng từ 20/8.
Nio cũng tung ra mẫu SUV L90 với giá 265.800 Nhân dân tệ, hoặc 179.800 Nhân dân tệ đối với gói thuê pin. Phiên bản 6 chỗ bắt đầu giao từ 1/8, còn bản 7 chỗ dự kiến ra mắt cuối tháng 9.
Trái ngược xu hướng suy giảm, Xiaomi báo cáo hơn 30.000 xe điện được giao trong tháng 7, tăng từ 25.000 xe tháng 6 – mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 3, nhờ màn ra mắt mẫu SUV YU7 đầu tháng 7.
Xpeng tiếp tục đà tăng trưởng với 36.717 xe được giao trong tháng 7, tăng nhẹ so với tháng 6 và là tháng thứ chín liên tiếp vượt mốc 30.000 xe. Ngày 30/7, hãng công bố sẽ ra mắt mẫu sedan Xiaopeng P7 thế hệ thứ hai tại Trung Quốc vào 6/8.
Bình luận (0)