Vào mùa Đông, khi mà thời tiết lạnh ảnh hưởng không nhỏ đến các chi tiết và thành phần của xe máy khiến các hoạt động của chiếc xe không còn chính xác như khi xe hoạt động trong những ngày hè.
Theo anh Quang Dũng - Thợ sửa xe với 15 kinh nghiệm, xe máy hay "đổ bệnh" khi sử dụng xe máy trong những ngày Đông lạnh giá, bạn rất có thể gặp phải những lỗi dưới đây, và nếu như biết cách xử lý, các vấn đề này không còn quá nghiêm trọng.
Bắt bệnh khó nổ
Mô tô, xe máy khó khởi động, có tiếng nổ không đều khi trời lạnh hoặc không sử dụng khoảng 6-8 tiếng trở lên.
Mùa đông khiến việc khởi động xe máy khó hơn thông thường. Ảnh minh họa
Khi thời tiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.
Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.Nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.
Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.
Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muộn than tại bu-gi.
Phương pháp đặc trị
Để khắc phục hiện tượng này, đừng ngại mang xe đi bảo dưỡng đều đặn trong mùa lạnh và tập trung vệ sinh sạch sẽ bu-gi, đồng thời căn chỉnh bộ chế hòa khí một cách hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ và bị hao nhiên liệu.
Đối với xe tay ga, do có khá nhiều loại xe không có cần khởi động và dây kéo le hỗ trợ nạp khí nên trước khi ấn nút khởi động, bạn hãy bật khóa điện và vặn tay ga một vài lần rồi hãy đề nổ. Tác dụng chính của việc làm này là làm tăng độ đậm đặc của hỗ hợp khí khi nhiên liệu được hút lên một cách cưỡng bức. Có thể, sẽ phải thực hiện động tác này một vài lần sau mỗi lần đề nổ không thành công. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, hầu như xe tay ga nào cũng có thể nổ được máy nhanh chóng nhờ cách hỗ trợ nạp hỗn hợp khí theo kiểu thủ công này.
Bugi là một trong những nguyên nhân khiến xe máy khó nổ. |
|
Ngược lại với xe tay ga, đối với các loại xe số, do có dây kéo le và cần khởi động nên cách tốt nhất là kéo dây le ra trước khi nổ máy vào mỗi buổi sáng. Để chắc chắn hơn thì có thể nhấn cần đạp một vài lần rồi mới mở khóa điện để nổ máy.
Một điểm khác biệt đối với xe số là không nên vặn tay ga trước khi nổ máy vì khi đó sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí và vô tình làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.
Trong trường hợp khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ khoảng 10 giây rồi mới khởi động lại. Việc này sẽ giữ cho tuổi thọ ắc quy trong chiếc xe của bạn được lâu dài hơn. Khi động cơ đã nổ, từ từ đóng cần gạt le cho đến khi máy nóng và tiếng nổ ổn định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!