1. Thế nào là lốp không săm?
Lốp xe không săm là loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm, nhờ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thoát ra ngoài.
Nếu lốp không săm bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào, lốp không xì hết toàn bộ hơi, giúp người điều khiển xe đi thêm những đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa, thay lốp…
2. Khi nào thay lốp?
Khi vỏ lốp xuất hiện các vết rách, nứt, hoa văn không còn và các gai lốp bị mòn hoặc bạn xe bạn ít sử dụng nhưng đã đủ 2 năm kể từ ngày sản xuất được in trên lốp. Ngoài ra, lốp xe thường xuyên xuống hơi hay đã mòn tới mức quy định cũng là lúc nên thay cho xe lốp mới để đảm bảo sự an toàn của bạn nhất là trong các hành trình dài ngày.
3. Cẩn thận khi vá
Nhược điểm lớn nhất là khi bị dính đinh hay vật nhọn gây thủng lốp, xì hơi thì việc vá lốp không săm lại đòi hỏi thợ sửa chữa phải có chuyên môn cao vì nếu không vá lốp đúng kỹ thuật làm cho vết thủng không thể kín hơi.
4. Bơm lốp đúng áp suất
Cũng giống như ô tô, lốp xe máy cũng cần phải đảm bảo áp suất lốp phù hợp. Việc bơm đúng áp suất sẽ giảm nguy cơ thủng lốp, đảm bảo độ bám đường cũng như giảm tiêu tốn nhiên liệu.
Nếu bơm lốp quá căng, khả năng hấp thụ các va chấn từ mặt đường không còn, hệ thống giảm chấn buộc phải làm việc liên tục làm giảm tuổi thọ, độ bám đường không còn đảm bảo nhất là khi vào cua hay đi dưới mưa, và trong trường hợp di chuyển liên tục dưới trời nắng nóng thì lốp xe có nguy cơ nổ rất cao.
Còn lốp xe quá non, xe sẽ vận hành một cách nặng nhọc do ma sát với mặt đường quá lớn, khó điều hướng giảm độ linh hoạt khi điều khiển, nếu cố tình để lốp non khi di chuyển qua các con đường xấu nhiều ổ gà dễ dẫn tới việc vành xe bị quăng cong do va đập.
5. Không nên dùng keo tự vá
Nhiều người cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn. Tuy nhiên, do không biết hoặc hãng sản xuất không khuyến cáo cụ thể, nếu để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe như bị mục, rỗ và ôxy hóa.
Vá trong là cách tốt nhất đối với lốp không săm, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!