Phí cao, các trạm thu phí dày đặc, đi đường nào cũng phải đóng phí là những nhận xét của các doanh nghiệp vận tải về hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Theo các doanh nghiệp vận tải, trước đây, phí cầu đường chỉ chiếm từ 7 - 8% trong tổng chi phí vận tải. Tuy nhiên, từ khi phải đóng thêm phí BOT, chi phí cầu đường đã tăng gấp 3 lần. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy bức xúc trong thời gian dài.
Việc Chính phủ chỉ đạo giảm từ 10 - 20% phí BOT đường bộ là nội dung đang được nhiều người dân quan tâm. Trong khi nhiều doanh nghiệp hồ hởi đón nhận mức giảm phí, một số doanh nghiệp vẫn tỏ ra lo ngại.
Theo đại diện bộ chủ quản, đề xuất giảm phí BOT đường bộ dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán ban đầu. Nhiều dự án sử dụng ít hoặc không sử dụng tới chi phí dự phòng khối lượng khoảng 10% và chi phí dự phòng trượt giá 20%. Nhiều dự án rút ngắn được thời gian thi công, giảm chi phí đầu tư.
Trong thời gian tới, sẽ có 29 trạm thu phí nằm trong diện xét giảm phí BOT. Vấn đề hiện tại là chờ Bộ Giao thông Vận tải đàm phán với các nhà đầu tư để thống nhất về lộ trình, mức điều chỉnh với từng trường hợp.
Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Vấn đề hôm nay đã mời tới trường quay ông Thân Văn Thanh - một chuyên gia về giao thông vận tải.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!