Thiếu phi công: Nút thắt từ chưa chủ động đào tạo nguồn

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 29/06/2019 08:36 GMT+7

VTV.vn - Theo nhận định của chuyên gia, nguyên nhân chính của việc thiếu hụt phi công cho các hãng hàng không là bởi chưa thể chủ động đào tạo nguồn nhân lực tại trong nước.

Có sự cạnh tranh nhân lực giữa các hãng hàng không? Câu hỏi này đặt ra khi các hãng hàng không nội địa tăng trường nhanh chóng, nhu cầu nhân lực cho ngành hàng không trở thành cấp bách, trong khi đào tạo trong nước còn hạn chế. Hiện, tổng số phi công ở 5 hãng hàng không Việt Nam là gần 2.100 phi công nhưng tình trạng thiếu hụt vẫn còn, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài Vietnam Airlines có tỷ lệ phi công nước ngoài là 25%, 4 hãng còn lại đều có tỷ lệ phi công nước ngoài chiếm ở mức 60% tổng số lượng phi công của mỗi hãng.

Đối với vấn đề này, ông Hồ Minh Tấn – Trưởng phòng An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngành hàng không đang có tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là với phi công. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là bởi Việt Nam chưa thể chủ động vấn đề huấn luyện đào tạo phi công cơ bản ở trong nước.

"Quy trình huấn luyện đào tạo phi công cho các hãng chia thành 2 giai đoạn. Một là đào tạo cơ bản để bay được các thiết bị máy bay nói chung. Sau đó, các hãng sẽ tuyển dụng và huấn luyện chuyển loại cho loại máy bay mà họ đang khai thác.

Huấn luyện chuyển loại ở các hãng tại Việt Nam đang chủ động đào tạo được. Trong đào tạo cơ bản thì chỉ đào tạo lý thuyết và chưa triển khai hoạt động bay cụ thể nào được", ông Hồ Minh Tấn cho biết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước