Lễ ra mắt chiếc điện thoại BPhone, một sản phẩm do tập đoàn BKAV sản xuất, đã thu hút sự quan tâm của 2.000 người và được đánh giá là sự kiện công nghệ thu hút nhất tại Việt Nam.
Về mặt công nghệ, Bphone được cấu thành từ hơn 800 linh kiện cơ khí điện tử khác nhau. Bằng sáng chế về kiểu dáng đã được bảo hộ toàn cầu, có giá trị từ năm 2011. Tuy nhiên đáng chú ý hơn cả đó là hoạt động truyền thông của BKAV trong thời gian gần đây đã tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận.
Có ý kiến cho rằng người đưa ra sản phẩm này quá huyễn hoặc về tính năng của nó nhưng cũng có người cho rằng, sản phẩm Việt Nam như thế là tốt. Người ta còn kêu gọi cả lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong việc nên dùng một sản phẩm Việt Nam.
Khó có thể đưa ra một sự so sánh chính xác về tính năng và hàm lượng công nghệ giữa những chiếc điện thoại được sản xuất tại Việt Nam hay những tên tuổi lớn trên thế giới như Apple, Samsung, Blacberry bởi có nhiều cách đánh giá khác nhau và tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Các thương hiệu lớn trên thế giới luôn dành một nguồn kinh phí lên tới hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ USD cho marketing. Mạng Internet đăng tải rất nhiều bài viết về chuyện Apple bị rò rỉ sản phẩm hay các tin đồn liên quan tới những dự án hoặc kế hoạch phát triển của hãng khiến người dùng chú ý. Đây có lẽ là một cách để đánh bóng tên tuổi của Apple, khiến khách hàng luôn có cảm giác hấp dẫn và chờ đợi mua sản phẩm của hãng - một cách làm marketing có vẻ khác thường nhưng hiệu quả.
Sự chênh lệch công nghệ giữa những DN Việt với những thương hiệu toàn cầu nước ngoài là điều có thể nhìn thấy khá rõ ràng trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay. Tuy nhiên, công nghệ chưa phải là yếu tố quyết định tất cả. Một chiến lược marketing phù hợp mới là chìa khoá của sự thành công.
Câu chuyện marketing và chiến lược bán hàng có yếu tố quyết định đối với một sản phẩm công nghệ. Người dùng đều thấy, về mặt bằng công nghệ, không sản phẩm nào quá nổi trội hơn sản phẩm nào nhưng doanh số bán ra của mỗi sản phẩm lại hoàn toàn khác nhau.
Theo ông Lê Phụng Hào, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam: “Trong hoạt động kinh doanh, marketing và bán hàng góp phần rất quan trọng bởi nó thuyết phục và dẫn dắt người tiêu dùng từ chỗ nhận biết sản phẩm đến trải nghiệm, sử dụng và từ đó tạo sự trung thành với thương hiệu.
Đối với sản phẩm công nghệ, việc marketing trong thời đại kỹ thuật số ngày càng quan trọng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam thường thua thiệt về quy mô, kinh nghiệm do đó cần có suy nghĩ đột phá, sáng tạo; có tốc độ linh hoạt với thị trường trong việc phát triển và đưa ra sản phẩm mới; đón đầu xu thế người tiêu dùng cũng như xu thế công nghệ để nhanh chóng đưa ra sản phẩm phù hợp”.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.