Ngày hôm nay, tại Hàn Quốc, Webtoon đã phát triển lớn mạnh và trong bài viết này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hành trình của nó để có được những thành tựu của hiện tại. Đó là một hành trình dài 20 năm.
Vào tháng 8 năm 2002, trang web cổng thông tin trực tuyến Daum đã tạo ra một danh mục có tên là "Webtoon" trên nền tảng của nó. Theo sau Daum, công cụ tìm kiếm và cổng thông tin trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc Naver đã ra mắt một nền tảng tương tự vào năm 2005.
Hai mươi năm sau khi hình thành, webtoon đã trở thành một ngành công nghiệp thực sự của riêng mình.
Webtoon của Hàn Quốc đã nổi lên như một nguồn đa ứng dụng mạnh mẽ tạo ra giá trị kinh tế to lớn không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu. Trong nước, nó đạt doanh thu 1,053 nghìn tỷ won (810 triệu USD) vào năm 2020, tăng 64,6% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ won.
Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Proficiency Market Insights vào tháng 5, trên toàn cầu, quy mô thị trường webtoons ở mức 3,7 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 26 tỷ USD vào năm 2028.
"Webtoon đã trở thành một nguồn rất quan trọng có thể tạo ra nhiều sản phẩm nội dung khác phù hợp với phương pháp tiêu thụ nội dung "một nguồn, nhiều công dụng" " - Sung Dong-Kyoo, giáo sư truyền thông tại Đại học Chung-Ang, nói với The Korea Herald.
Có thể thấy xu hướng webtoon được chuyển thể thành phim truyền hình nổi tiếng toàn cầu, với một danh sách dài các bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng trong đại dịch COVID-19. Chúng bao gồm "Itaewon Class" (2020), "Sweet Home" (2020), "D.P." (2020), "Hellbound" (2021), “Yumi‘s Cells” (2021) và “Work Later, Drink Now” (2021).
"Webtoon IP (thuộc tính trí tuệ) là nguồn dễ dàng nhất để tạo nội dung khác vì chúng giống như một bảng phân cảnh. Thật dễ dàng để biến chúng thành nội dung video" - Han Chang-wan, giáo sư tại Đại học Sejong, nói với The Korea Herald - "Xem xét cách chúng ta sử dụng nội dung đã thay đổi hoàn toàn từ nền tảng TV sang OTT, webtoon và các phương tiện liên quan đến webtoon chắc chắn sẽ phá vỡ ngành công nghiệp nói chung".
"Itaewon Class" và phiên bản webtoon năm 2020.
Mở rộng ra ngoài ranh giới của thị trường Hàn Quốc, các công ty webtoon của Hàn Quốc đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, có tám nền tảng webtoon của nước này đã gia nhập thị trường nước ngoài và 5.500 tác phẩm webtoon được dịch bằng tiếng Hàn Quốc tính đến năm 2020.
Naver Webtoon, thực hiện việc bước ra khỏi Hàn Quốc vào năm 2014, hiện chiếm vị trí số 1 trong số các nền tảng webtoon ở 100 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản và Pháp. Naver Webtoon cung cấp nội dung bằng 10 ngôn ngữ trên khắp thế giới và người dùng hoạt động hàng tháng của nó đạt 82 triệu và 75% trong số đó là người dùng nước ngoài.
Quan trọng hơn, các công ty webtoon của Hàn Quốc đã phát triển các hệ sinh thái độc đáo ở các quốc gia mà họ đã đặt chân đến. Điều này có thể thực hiện được do Naver nói riêng đã nỗ lực để đảm bảo người sáng tạo nắm giữ quyền SHTT của họ. Những nỗ lực này đã không được chú ý. Ví dụ: "Lore Olympus" trên nền tảng tiếng Anh của Naver Webtoon gần đây đã được trao giải thưởng webcomic hay nhất từ Will Eisner Comic Industry Awards, đánh dấu thành tích đầu tiên như vậy cho một webtoon trên nền tảng Hàn Quốc.
"Giữa đại dịch COVID-19, webtoon đã đến với thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 trên toàn cầu và giờ đây có vẻ như họ đã quen thuộc với nội dung trên các nền tảng webtoon của Hàn Quốc" - Han Chang-wan nói.
"Rất có ý nghĩa khi webtoon và tiểu thuyết web do những người sáng tạo toàn cầu thực hiện đã lan truyền khắp thế giới trên các nền tảng được sản xuất tại Hàn Quốc và thật đáng khích lệ khi chứng kiến các công ty Hàn Quốc trở thành người dẫn đầu thay vì người theo dõi nhanh chóng" - Sung Dong-Kyoo, giáo sư truyền thông tại Đại học Chung-Ang, nói thêm.
Các chuyên gia ở đây cho biết, trong khi webtoon đang tận hưởng một kỷ nguyên phát triển, có rất nhiều rào cản cần phải vượt qua.
Được coi là một nhánh của ngành công nghiệp truyện tranh, các nền tảng webtoon vẫn đang đấu tranh để được công nhận là một ngành công nghiệp riêng biệt.
"Các chính sách không hướng tới nhu cầu của webtoon. Đôi khi, các luật liên quan đến phim hoạt hình được thực thi và những lần khác, các quy tắc về hoạt hình hoặc nhân vật được áp dụng cho webtoon - điều này sẽ khác với các hoàn cảnh khác nhau. Mọi người nhìn nhận chúng theo cách khác nhau" - Seo Bum-kang, người người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Webtoon Hàn Quốc, nói với The Korea Herald.
Seo nói thêm rằng chính phủ và Quốc hội Hàn Quốc nên trao cho webtoons vị thế ngành độc lập và khuyến khích các nền tảng vừa và nhỏ và các công ty nội dung thiết lập một hệ sinh thái để thúc đẩy việc tạo ra nhiều loại webtoon hơn.
Theo giáo sư Han của Đại học Sejong, webtoon của Hàn Quốc, đột nhiên được chú ý, đang trải qua một giai đoạn chuyển tiếp giữa làn sóng toàn cầu hóa mà cả người viết và người đọc đều không sẵn sàng.
Sự phổ biến của webtoon ban đầu mang lại cho họ sự chú ý mà họ cần để phát triển thành một ngành giờ đây có thể góp phần vào những hạn chế bất thành văn đặt ra đối với người tạo nội dung do nhu cầu được đọc.
“Sự đa dạng của các thể loại webtoon đã bị thu hẹp bằng cách nào đó, vì độc giả chỉ nhìn thấy những gì họ muốn và các nhà văn chỉ tạo ra những gì độc giả thích. Bây giờ hầu hết các chủ đề là về cuộc sống học đường, băng nhóm học đường, lãng mạn giả tưởng hoặc hài lãng mạn" - giáo sư Han nói - “Những thể loại này có thể không thu hút khán giả toàn cầu và do đó chúng ta cần sự đa dạng hơn về thể loại".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!