2020 - Năm của quá nhiều mất mát

P.V-Thứ năm, ngày 31/12/2020 15:05 GMT+7

VTV.vn - Sau khi tin ca sĩ Vân Quang Long, cựu thành viên của nhóm 1088, đột tử thì nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã thốt lên: "Năm 2020 để lại quá nhiều nỗi đau và mất mát!".

2020, không còn nghi ngờ gì, là một năm sẽ đi vào lịch sử của nhân loại với sự tàn phá đến từ đại dịch mang tên COVID-19. Đại dịch này khiến cả thế giới lao đao - trong mọi mặt và lĩnh vực của đời sống. COVID-19 hủy hoại sức khỏe của con người, hủy hoại nền kinh tế thế giới và lấy đi rất nhiều những sinh mệnh.

Làng giải trí thế giới năm 2020 nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đánh dấu sự ra đi của rất nhiều tên tuổi lớn. Những sự ra đi này, dù liên quan đến COVID-19 hay không, cũng khiến người ta không khỏi đau buồn.

Tại Việt Nam, vào đầu năm 2020, khán giả đã phải chia tay "lãng tử của màn ảnh Việt" - nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Ông ra đi vào ngày 4/1 ở tuổi 68. Sự ra đi của nghệ sĩ Chánh Tín để lại niềm thương tiếc cho giới nghệ sĩ và đông đảo khán giả. Cuộc đời ông trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống.

2 tháng sau khi nghệ sĩ Chánh Tín qua đời, những người yêu nhạc lại phải nói lời chia tay với nhạc sĩ Phong Nhã - tác giả bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng". Ông ra đi vào ngày 28/3 ở tuổi 96.

2020 - Năm của quá nhiều mất mát - Ảnh 1.

Diễn viên Mai Phương ra đi ở tuổi 35. Cô bị ung thư phổi.

Cũng trong tháng 3, nữ diễn viên Mai Phương qua đời ở tuổi 35 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi. Ra đi khi tuổi còn trẻ, để lại một cô con gái nhỏ, những người yêu mến Mai Phương cảm thấy vô cùng đau buồn về sự ra đi của cô.

Tháng 4, NSƯT Phạm Ngọc Hướng - chồng của NSƯT Vũ Dậu, thân phụ của NS Ngọc Châu và nữ ca sĩ Khánh Linh - đã qua đời vào đêm 6/4. Ông ra đi ở tuổi 83. Vào cuối tháng 4, khán giả một lần nữa phải nói lời từ biệt với một nghệ sĩ của sân khấu Việt Nam. NSND Đàm Liên, người được mệnh danh là "Nữ hoàng sân khấu Tuồng", qua đời ngày 25/4 ở tuổi 77.

Năm 2020 có thể coi là năm làng nhạc Việt phải chia tay nhiều nghệ sĩ, sau nhạc sĩ Phong Nhã, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã qua đời vào đêm 6/5, thọ 72 tuổi. Ông ra đi sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư phổi. 2 tháng sau đó, vào tháng 7, "Phù thủy âm nhạc" Vũ Nhật Tân qua đời ở tuổi 50 vì căn bệnh ung thư trực tràng.

2020 - Năm của quá nhiều mất mát - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân qua đời vì căn bệnh ung thư trực tràng.

Cũng trong tháng 7, NSƯT Hoàng Yến - diễn viên của phim Của để dành - ra đi ở tuổi 88. Tháng 8, NSND Trần Phương - nghệ sĩ nổi tiếng với vai A Phủ trong bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam, Vợ chồng A Phủ - đã qua đời ngày 26/8. Ông hưởng thọ 90 tuổi.

Tháng 9, sau một thời gian chữa trị bệnh ung thư tụy, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã vĩnh viễn ra đi. Tuy sự ra đi của ông đã được báo trước nhưng đồng nghiệp và khán giả vẫn không khỏi bàng hoàng khi nghe tin ông mất.

NSND Lý Huỳnh - cha của nghệ sĩ Lý Hùng - qua đời vào tháng 10, hưởng thọ 78 tuổi. Diễn viên Ánh Hoa, diễn viên của phim Đất Phương Nam, qua đời vào tháng 11 ở tuổi 79.

Tháng 12, là 2 sự ra đi gây nhiều đau buồn cho khán giả. Đó là sự ra đi của nghệ sĩ hài Chí Tài vào ngày 9/12 và ca sĩ Vân Quang Long - cựu thành viên nhóm 1088 - ngày 29/12. Cả hai nghệ sĩ đều đột tử.

Có thể nói, đối với nghệ thuật Việt Nam, 2020 là một năm của quá nhiều những sự chia tay, những mất mát và đau buồn. Trong khi đó, làng giải trí thế giới cũng phải tiễn biệt rất nhiều những cái tên - những con người đã trở thành biểu tượng trong lĩnh vực của họ. Đó là NTK thời trang gốc Nhật Kenzo, ngôi sao kỳ cựu người Anh Sean Connery, nam diễn viên Chadwick Boseman, đạo diễn người Hàn Quốc Kim Ki-duk, huyền thoại bóng đá Maradona, danh thủ Paolo Rossi... Và trong ngày cận kề kết thúc năm 2020, thế giới đã tiễn biệt huyền thoại của làng thời trang - NTK Pierre Cardin.

Thế giới vĩnh biệt Pierre Cardin Thế giới vĩnh biệt Pierre Cardin

VTV.vn - Huyền thoại làng mốt Pierre Cardin vừa ra đi ở tuổi 98, khép lại cuộc đời miệt mài cống hiến cho nền thời trang thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước