2021, OPlus đứng yên và... Bay đi trong ban mai

N.A-Thứ năm, ngày 02/12/2021 14:42 GMT+7

VTV.vn - Cũng giống như nhiều nghệ sĩ khác, OPlus có một năm 2021 nhiều nhọc nhằn mà như thành viên Quang Minh nói – chỉ đứng yên và tiêu tiền thôi.

Nhưng sau tất cả, OPlus đánh dấu năm 2021 bằng 1 album. Ngày 3/12, Oplus cho phát hành sản phẩm âm nhạc mới - một album có tên "Bay đi trong ban mai". Album này sẽ được nhóm phát hành theo cả hai hình thức là trực tuyến và vật lý.

Chia sẻ với VTV News trong cuộc trò chuyện trước thời điểm album mới phát hành, OPlus nói về sự đặc biệt của sản phẩm lần này của cả nhóm: "Đây là album đầu tiên bọn em tự tay sản xuất, sáng tác, phối khí, mix mastering. Cũng từ album này, bọn em quyết định sẽ chuyển hướng sang tự viết và sản xuất âm nhạc cho chính mình".

"Album gồm 10 bài hát và tất cả đều là các áang tác của các thành viên trong nhóm hoặc kết hợp sáng tác cùng nhau" - OPlus nói tiếp – "Màu sắc âm nhạc chủ đạo của Bay đi trong ban mai là Pop nhưng hiện đại, giàu tiết tấu và hòa thanh. Thông điệp chính về ý nghĩa của album là những cảm xúc, tư tưởng sống của thế hệ 8-9x - những người đang sống và làm việc tại các đô thị".

"Album cũng sẽ mang đến sự nhân văn, phóng khoáng, nhiều hoài bão, đam mê có chiều sâu nội tâm và nhiều chất urban" - Oplus nói thêm - "Bản audio digital của album Bay đi trong ban mai sẽ phát hành theo dạng Pre-order. Album gồm 10 bài nhưng ngày 3/12, OPlus phát hành 5 bài, ẩn 5 bài và bắt đầu cho Pre-order CD. Đến cuối tháng 12, nhóm sẽ phát hành nốt 5 bài còn lại. 3/12 bắt đầu Pre-order và đến khoảng 20/12 khán giả nhận được CD".

Vậy động lực nào khiến các bạn quyết định tự sản xuất album? Do muốn chủ động hơn?

- OPlus vốn là những "tay ngang" đến với âm nhạc chuyên nghiệp từ sau X - Factor 2014. Bọn em bắt đầu sự nghiệp với suy nghĩ rất đơn giản là trở thành những ca sĩ hát nhạc boyband - thứ âm nhạc nuôi lớn bọn em từ nhỏ. Nhưng quá trình hoạt động và những trăn trở về âm nhạc thúc đẩy bọn em phải học để tiến bộ, xứng đáng với cái mình theo đuổi. 

Việc hát tốt nhất có thể những sáng tác của người khác không thỏa mãn được bọn em. Nhờ thời gian làm việc chung với anh Tâm (nhạc sĩ Lê Thanh Tâm - P.V), bọn em được anh khuyên và giới thiệu học nhạc cùng thầy Tass Petridis - một nghệ sỹ Bass rất nổi tiếng của Australia đang sống và làm việc tại Việt Nam. Đây có thể nói là bước ngoặt lớn nhất. 

Khi tiếp cận với tư duy mới về âm nhạc, ngoài việc được học chuyên sâu về nhạc, bọn em định nghĩa được bản thân mình, gọi tên được những gì mình thích và biết cách viết ra được nó. Được hát chính những gì là của mình là một cảm giác rất khác.

Còn về câu hỏi về sự chủ động hơn, bọn em nghĩ chủ động ở đây là hệ quả chứ không phải mục đích. Âm nhạc không phải chỉ có giai điệu và ca từ, cũng không phải chỉ có bản phối mà còn là cả màu sắc âm thanh được tạo ra từ từng nhạc cụ. Cách duy nhất để làm được ra chính xác âm thanh mình mong muốn là tự làm bởi vì nó rất khó để tả cho ai đó.

2021, OPlus đứng yên và... Bay đi trong ban mai - Ảnh 2.

Vậy các bạn đã mất bao nhiêu lâu để hoàn tất sản phẩm lần này?

- Bọn em bắt tay vào viết từ 6/2020 và sau đó là sản xuất. Nếu tính tổng thời gian thì gần 1 năm nhưng do dịch nên phải hoãn phát hành. Nên đến bây giờ mới có thể đưa sản phẩm tới người nghe.

Tự làm album thì đâu là khâu khó khăn nhất với OPlus?

- Tất cả những việc thuộc về nội bộ của OPlus đều khá thuận lợi và cũng bởi vì bọn em hiểu nhau và quen cách phối hợp, giải quyết công việc cũng nhau. Phần khó nhất có lẽ là các khâu với sự tham gia của các nghệ sỹ khác. 

Quy trình và quan điểm OPlus áp dụng cho việc sản xuất album lần này cần những nghệ sỹ đồng hành có cùng chí hướng. Nhóm đã phải mất rất nhiều thời gian cho việc này và cũng gặp phải khá nhiều trục trặc. Rất may mắn là trong quá trình làm việc, tất cả mọi người đều ủng hộ, thấu hiểu và rất chuyên nghiệp, văn minh nên đến cuối cũng, mọi người vui vẻ và các sản phẩm đều được hoàn thiện tốt nhất có thể.

Nhìn lại 2021, năm qua với OPlus là một năm như thế nào?

- Rất thử thách nếu nói về khía cạnh công việc và kinh tế. (cười)

Để quyết định sẽ làm tới cũng album lần này bọn em cũng phải gồng mình rất nhiều. Nhưng nếu để nói về thành tựu cho bản thân thì quãng thời gian khó khăn này lại là rất tích cực. Bọn em có nhiều thời gian để học, để tập luyện và phát triển bản thân trong công việc. Sự tiến bộ là liều thuốc gây nghiện. Nhờ quãng thời gian đó mà bây giờ bọn em đều đã có cho mình một guồng làm việc mới rất hiệu quả. Ví dụ như ngay thời điểm album Bay đi trong ban mai phát hành thì bọn em cũng đã viết xong album tiếp theo cho nhóm rồi.

Đó có thể nói là một thông tin rất tích cực với những ai yêu mến OPlus. Vậy đối với các bạn, đại dịch có ý nghĩa như thế nào?

- Với bọn em, đại dịch là dịp để mình tách khỏi việc bị cuốn theo guồng công việc cũ và sắp xếp lại cuộc sống cũng như tư duy của mình. Mình cũng tìm lại được điểm cân bằng và có định hướng rõ ràng hơn cho bản thân. Ngoài ra, tình người trong đại dịch cũng làm bọn em thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn.

Nhưng việc mình vẫn ra được sản phẩm thì đâu phải mình đã đứng yên cả năm qua phải không?

- Vâng, dù tiêu tiền là chính. (cười) Giống như khi mình đi tập gym chẳng hạn, sự cải thiện về hình thể và sức khỏe từng ngày chính là động lực lớn nhất. Nhìn lại những gì đã học và làm được sau hơn một năm qua, bọn em thấy mình còn làm được nhiều hơn rất nhiều so với quãng thời gian trước đó.

Thay đổi quan trọng nhất với các bạn có phải là suy nghĩ và sự nhìn nhận?

- Đúng vậy. Khi bắt đầu giai đoạn tập huấn âm nhạc, thầy Tass dành rất nhiều thời gian để giúp bọn em có "nhận thức" đúng, hình thành thói quen đúng và từ bỏ những thói quen sai mà mình đã sử dụng từ rất lâu rồi. Khi có nhận thức đúng thì cách thể hiện sẽ khác rất nhiều. Điều này áp dụng cả trong cuộc sống và âm nhạc - từ việc sắp xếp, quản lý thời gian, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho đến việc đi từng nốt nhạc...

OPlus của hiện tại sao với thời điểm thi X - Factor thì khác biệt lớn nhất là gì?

- Chắc là nhận thức. Mỗi giai đoạn bọn em đều thấy có những điểm đáng quý và dấu ấn của riêng nó. Qua thời gian thì các thành viên của OPlus trưởng thành về cả cuộc sống cá nhân và âm nhạc. May mắn nhất bọn em trưởng thành cùng nhau nên giữ được sự đồng điệu.

Lý do gì mà các bạn vẫn phát hành đĩa vật lý – điều mà các nghệ sĩ trẻ bây giờ ít làm nữa?

- Đúng là mặc dù việc phát hành đĩa vật lý cũng không đem lại lợi ích kinh tế gì nhưng nó giống như một kỷ vật tri ân dành cho những ai yêu mến một nghệ sĩ. Ngược lại nó cũng giúp bọn em cảm thấy được sự trân trọng từ khán giả của mình. Trước giờ OPlus cũng may mắn là vẫn sống được bằng đam mê của mình mà không phải để ý đến sự bùng nổ truyền thông hay chạy đua lượt view. Bọn em có được tập khán giả riêng và họ cũng có cách riêng để ủng hộ bọn em. Việc này nghe có vẻ sáo rỗng nhưng thực sự nó ảnh hướng rất nhiều đến con đường của một nghệ sĩ. Khi mình đặt mục tiêu làm những gì đúng với chất của mình và gạt bỏ được những áp lực khác thì mình sẽ rất tự do.

Album mới mang đến hình ảnh một Oplus như thế nào?

- Bọn em chỉ đơn giản viết ra âm nhạc mà mình thích chứ thực sự cũng không tính toán nhiều. Cả phần lời và phần nhạc đều là chính suy nghĩ của bọn em ở giai đoạn này. Bọn em nghĩ sẽ có nhiều đồng cảm từ những khán giả có chung trải nghiệm. Nhưng khi làm việc với ê-kíp truyền thông và phát hành, các bạn ấy đã cụ thể hóa OPlus thành hình ảnh các Phi hành gia. Bọn em thấy đó cũng là một ý tưởng rất hay. Cái gì bay bổng, trải nghiệm mới, khoáng đạt và hiện đại thì bọn em đều rất thích.

Một điều nhóm muốn nhắn nhủ tới khán giả của mình và cũng là tổng kết cho một năm sắp qua là gì?

- Giống như thông điệp của Bay đi trong ban mai, hướng tới tương lai tươi sáng bằng tình yêu đại đồng, dù phần lớn thời gian chúng ta phải sống với thực tại bộn bề nhưng đừng quên ý nghĩa thực sự của cuộc sống đó là tình yêu và sự chia sẻ.

Cảm ơn OPlus về cuộc trò chuyện!

NS Lê Thanh Tâm: 'Oplus là một nhóm nhạc đặc biệt' NS Lê Thanh Tâm: "Oplus là một nhóm nhạc đặc biệt"

VTV.vn - Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm nói chính sự không thỏa hiệp trong âm nhạc là lý do anh nhận lời làm việc cùng 4 chàng trai của Oplus trong sản phẩm mới Như mưa ngày nào.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước