Nhiều ca khúc nhạc Việt trở đang thành xu hướng trên nhiều nước. Điều này chứng minh các âm nhạc Việt Nam đang chạm đến gu âm nhạc quốc tế. Nhưng để chinh phục thị trường quốc tế, với mỗi nghệ sĩ, đó là một hành trình không ngừng cố gắng, bền bỉ.
Còn nhớ "See tình", ca khúc nằm trong album thứ tư của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã từng gây bão trên nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, khi liên tục được sao quốc tế, người dùng mạng xã hội nhảy cover. Thậm chí, giai điệu bắt tai và vũ đạo lôi cuốn khiến cả nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc BlackPink thể hiện trong concert Porn Pink diễn ra vào năm ngoái ngay tại Hà Nội.
BlackPink thể hiện vũ đạo "See tình" trong concert Porn Pink diễn ra vào năm 2023 tại Hà Nội. (Clip: Thu Hương)
Sau một năm ra mắt, gần đây ca khúc "Vũ trụ có anh" của Phương Mỹ Chi bỗng chốc trở thành xu hướng, được khán giả Thái Lan tìm kiếm, chia sẻ rầm rộ. Ca khúc được săn đón đến mức lọt vào bảng xếp hạng Top 50 Spotify viral songs Thái Lan. Phiên bản hát trực tiếp nằm ở vị trí thứ 19, còn bản gốc đạt thứ hạng 35 trên tổng 50 ca khúc gây sốt tại Thái Lan.
Ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ: "Từ hạnh phúc cũng không thể nào miêu tả được hết cảm xúc của Chi hiện tại, mong là hành trình của mình sẽ luôn có khán giả và thanh xuân của khán giả sẽ luôn có Phương Mỹ Chi."
Ca sĩ Phương Mỹ Chi. (Ảnh: FBNV)
Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt cũng chủ động có những dự án kết hợp với những nghệ sĩ quốc tế, tổ chức những concert, trình diễn trên sân khấu nước ngoài. Đó là cách nghệ sĩ Việt kéo gần khoảng cách với khán giả quốc tế.
Ca sĩ Vũ chia sẻ: "Dear Jane sẽ chơi tất cả phần nhạc cụ và Vũ viết lời bài hát và melody. Những lời hứa bỏ quên, thật sự khó khăn nhất ở bài hát này là việc hơi bất đồng về ngôn ngữ vì Vũ vẫn muốn được thể hiện bằng tiếng Việt, cho dù có hát ở nước ngoài đi chăng nữa. Về màu sắc âm nhạc, nó sẽ có hơi hướng trưởng thành hơn, mạnh mẽ, day dứt hơn vì Dear Jane cũng là một ban nhạc hay đánh Rock".
Vũ cùng Dear Jane trong hậu trường MV Những lời hứa bỏ quên.
Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc HOAPROX cho biết: "Đối với mỗi sản phẩm mình cần phải biết đối tượng của mình là ai. Khán giả quốc tế sẽ có những yêu cầu riêng, ví dụ như khẩu vị âm nhạc phải gần gũi, ngôn ngữ phổ thông, đưa yếu tố đặc biệt của bản thân mình. Được lan truyền và nhiều người biết đến rộng rãi là nhờ mạng xã hội. Mạng xã hội là công cụ để mình áp dụng tất cả các sản phẩm khi mình phát hành ra."
Phải nói, sự lan tỏa của mạng xã hội giúp các sản phẩm âm nhạc đến gần hơn với khán giả quốc tế. Nhưng không thể phủ nhận được sự sáng tạo, nhiệt huyết không ngừng của những nghệ sĩ Việt mong muốn mang nhạc Việt vươn ra thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!