Tuy nhiên, theo những chuyên gia trong ngành, những con số mang tính biểu tượng này đã lỗi thời vì thói quen nghe nhạc của khán giả đã thay đổi trong gần một thập kỷ vừa qua.
BigHit Music vừa công bố, Winter Ahead, đĩa đơn mới nhất của V (BTS) đã xếp hạng 99 trên Billboard Hot 100. Jin (BTS) đã giành được vị trí số 4 trên Billboard Hot 200 với Happy, trong khi Running Wild ra mắt ở vị trí số 53 trên Billboard Hot 100.
Tương tự như vậy, The Black Label của Rosé cũng ra thông báo, APT, bản song ca của cô với Bruno Mars, đã ra mắt ở vị trí thứ 8 trên Billboard Hot 100, và sau đó leo lên vị trí thứ 2 trên Bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức của Vương quốc Anh.
Billboard Hot 100 và Billboard 200 vẫn là hai trong số những chỉ số nổi bật nhất về thành công của một bản phát hành. Hot 100 theo dõi các bài hát hàng đầu tại Hoa Kỳ dựa trên lượt phát trực tuyến, lượt phát sóng trên radio và doanh số bán hàng. Billboard 200 xếp hạng các album phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, bao gồm cả lượt phát trực tuyến và doanh số bán hàng vật lý. UK Official Charts từ lâu cũng được coi là thước đo hàng đầu về thành công của nhạc pop toàn cầu.
Jin cũng giành được những vị trí cao trên các bảng xếp hạng Billboard cho album mới ra mắt (Ảnh: BigHit)
Ngoài việc quảng bá vị trí trên Billboard Hot 100 hoặc Billboard 200, các công ty giải trí Kpop cũng thường xuyên nhấn mạnh vào thành tích biểu diễn trên các bảng xếp hạng phụ như Billboard Artist 100, Billboard Global Excl. US và Digital Song Sales.
Nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun cho rằng, uy tín lâu đời của các bảng xếp hạng này là điều mà Kpop muốn thông qua đó để khẳng định mình "Kpop đang hướng đến sự công nhận toàn cầu nên muốn xác nhận thành công của mình thông qua các số liệu truyền thống này", ông lý giải.
Nhà phê bình Kim Do Heon cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng, việc được công nhận trên các bảng xếp hạng quốc tế và đạt được thành công toàn cầu luôn là khát vọng mà các công ty quản lý theo đuổi. "Ngoài ra, vì K-pop được coi là thể loại âm nhạc hướng đến xuất khẩu nên khi nó thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu thường tạo ra niềm tự hào dân tộc".
Tuy nhiên, tầm quan trọng của các bảng xếp hạng này đã giảm đi rất nhiều trong thập kỷ qua do sự phổ biến của các nền tảng trực tuyến như Spotify và TikTok.
Rosé cũng liên tục chiếm lĩnh các bảng xếp hạng uy tín trên toàn cầu (Ảnh: Allkpop)
Thói quen tiêu thụ âm nhạc của mọi người đã thay đổi. Giờ đây, họ nghe các bài hát dựa trên sở thích cá nhân hoặc các bản nhạc thịnh hành trên mạng xã hội, khiến các bảng xếp hạng truyền thống ít được quan tâm. "Đối với những người đam mê âm nhạc, việc tiêu thụ thường diễn ra thông qua các nền tảng họ sử dụng, có thể là dựa vào các đề xuất theo thuật toán, khám phá các bài hát phù hợp với sở thích hoặc danh sách phát do chính các nền tảng này tuyển chọn".
Theo nhà phê bình Kim Do Heon, phát trực tuyến đã trở thành hình thức tiêu thụ âm nhạc chính, tiếp theo là bán album và tải xuống trực tuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!