Trong cuộc trò chuyện với Daily podcast của Sky News, Tiến sĩ Alex Connock - thành viên cao cấp tại University of Oxford's Said Business School, người đã từng viết sách giáo khoa về phương tiện truyền thông và AI - cùng nhà biên kịch truyền hình và sân khấu Lisa Holdsworth, chủ tịch Hội Nhà văn Vương quốc Anh - đã nói chuyện về sự ảnh hưởng của Al trong cuộc đình công đang diễn ra tại Hollywood
Các nhà biên kịch lo lắng về việc kiểm soát AI trong quá trình viết kịch bản, trong khi các diễn viên lo ngại về việc các bản sao AI của chính họ được sử dụng mà không có sự đền bù xứng đáng.
Nếu tất cả những điều này nghe giống như một thứ gì đó trong loạt phim đen tối của Charlie Brooker, thì đó là bởi vì - Joan Is Awful, một tập trong loạt phim mới nhất được phát hành vào đầu năm nay, có nữ diễn viên Hollywood Salma Hayek chiến đấu chống lại một dịch vụ phát trực tuyến khi cô nhận ra AI của mình đang được sử dụng theo bất kỳ cách nào mà nó chọn.
Và Al, thời gian qua, được vì như một đám mây lờ mờ bao phủ tất cả các ngành công nghiệp, nhưng các nhà biên kịch và diễn viên có quyền lo lắng và cần lo lắng không?
'Mối quan tâm chính đáng, nhưng hơi bị thổi phồng'
Phát biểu với Sky News Daily podcast, Tiến sĩ Alex Connock, thành viên cao cấp tại Said Business School của Đại học Oxford, người đã viết sách giáo khoa về phương tiện truyền thông và AI, nói trong khi các công cụ như mô hình ngôn ngữ ChatGPT đã được sử dụng để sản xuất văn bản nhưng cho biết thêm rằng cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ bài viết sáng tạo "thực sự" nào được sản xuất.
Theo Tiến sĩ Alex, việc các nhà biên kịch lo ngại rằng thứ gì đó - với cơ sở đó có thể sao chép các phong cách viết khác và viết các kịch bản sơ bộ - thì đó cũng là một mối quan tâm chính đáng.
"Trong khi đó, các diễn viên lo ngại rằng một số hợp đồng, đặc biệt là các phần bổ sung đã được đưa ra, đã bao gồm quyền cho phép khuôn mặt của họ được nhập vào hệ thống AI... Họ lo lắng rằng sau đó chúng sẽ được sao chép trong các tác phẩm sản xuất mà họ không được trả tiền cho điều đó. Và đó có lẽ là một mối quan tâm chính đáng" - Alex nói thêm.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Alex nói rằng có nhiều sắc thái đối với cả hai trường hợp trên.
"Nếu lấy diễn viên làm ưu tiên hàng đầu, rất khó có khả năng các công ty Hollywood có đầu óc hợp pháp, chẳng hạn như Disney, sẽ mạo hiểm sử dụng chân dung của một diễn viên trong một tác phẩm nếu họ không có sự cho phép rõ ràng của diễn viên đó để tham gia tác phẩm đó" - Tiến sĩ Connock nói - "Trong mọi trường hợp, nếu bạn đang tạo khuôn mặt tổng hợp bằng AI, có lẽ bạn sẽ không đào tạo hệ thống chỉ trên khuôn mặt của một người, mà bạn sẽ đào tạo nó trên một triệu hoặc thậm chí hàng tỷ khuôn mặt. Vì vậy, những khuôn mặt cuối cùng sẽ được sử dụng trong những dự án đó, trên thực tế, sẽ không phải là sự giống nhau của một diễn viên duy nhất".
"Vì vậy, tôi nghĩ rằng mối quan tâm có thể hơi bị thổi phồng ở đó, mặc dù tôi có thể thấy quan điểm của các diễn viên rằng họ muốn rất cẩn thận để bảo vệ sự giống nhau của họ" - Tiến sĩ Alex nói tiếp.
Nam diễn viên Charlton Heston vẫy tay chào người hâm mộ khi đi dọc hàng rào bên ngoài Hãng phim Paramount ở Hollywood trong cuộc đình công của Hiệp hội Diễn viên Điện ảnh và Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 1980. (Ảnh: AP)
Vậy còn vấn đề của các nhà biên kịch thì sao?
"Điều các nhà biên kịch lo ngại là các hãng phim có thể, chẳng hạn, sử dụng AI để viết các kịch bản sơ bộ và sau đó yêu cầu các nhà biên kịch đánh bóng chúng, và sau đó sẽ từ chối họ với tư cách là người khởi tạo để kiếm số tiền thực sự lớn cho dự án. Tôi nghĩ đó có lẽ là một mối quan tâm chính đáng, nhưng một lần nữa, hơi bị thổi phồng quá mức" - Tiến sĩ Alex nói ý kiến của mình về vấn đề này.
"Tất nhiên, một trong những điều về AI sáng tạo là nó không thực sự nguyên bản chút nào" - Tiến sĩ Alex nói tiếp - "Và nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta thích xem nội dung gốc hơn là nội dung đại diện trực tiếp cho nội dung của quá khứ, thì rất khó có khả năng có ai đó thực sự được giải trí bằng nội dung có tính phái sinh đặc biệt, đó là những gì mà tất cả các đầu ra của các hệ thống AI tạo ra trên thực tế".
"Vì vậy, người viết có thể hơi lo lắng quá mức" - Tiến sĩ Alex nhấn mạnh lại một lần nữa.
"Và trên thực tế, có một trường phái cho rằng thay vì nội dung tổng hợp chiếm ưu thế, nội dung thực sự của con người sẽ trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Và điều này đang xảy ra bởi vì các hệ thống AI tổng hợp được đào tạo về nội dung tổng hợp phải tuân theo một thứ gọi là dogfooding, trong đó chất lượng của nội dung ngày càng đi xuống khi mỗi thế hệ nội dung tổng hợp được đào tạo ở thế hệ cuối cùng. Và thứ mà những hệ thống đó thực sự cần là nội dung gốc của con người".
'Vì vậy, nếu tôi đang cố gắng trấn an các biên kịch, tôi sẽ nói rằng thực sự nếu họ là những nhà văn giỏi và họ đang viết những câu chuyện có thật về con người dựa trên trải nghiệm thực tế, thì nội dung đó có thể trở nên có giá trị hơn bao giờ hết trong tương lai chứ không phải ít hơn'.
Tiến sĩ Alex.
Al là vấn đề nóng bỏng trong ngành...
Những người trong ngành cần một bố biện pháp bảo vệ họ...
Nhà biên kịch truyền hình và sân khấu Lisa Holdsworth, chủ tịch của Hiệp hội Nhà văn Vương quốc Anh, cho biết AI là một "vấn đề nóng bỏng" trong ngành.
"Chúng tôi muốn có một số biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng chúng tôi không bị thay thế bởi một thuật toán mà công việc hiện tại của chúng tôi được đưa vào đó và sau đó, giống như một nhà máy sản xuất xúc xích, các tập lệnh xuất hiện ở đầu bên kia và công việc của chúng tôi chỉ là đánh bóng chúng mà thôi" - Lisa Holdsworth nói.
'Sử dụng Al không phải là sáng tạo - đó là hành vi trộm cắp, theo quan điểm của chúng tôi'.
Nhà biên kịch truyền hình và sân khấu Lisa Holdsworth.
"Vì vậy, có rất nhiều thứ đang đến. Chúng tôi muốn vượt qua nó. Chúng tôi muốn thảo luận điều này với các công ty, công ty sản xuất cũng như các đài truyền hình và truyền phát" - Biên kịch Lisa nói thêm.
Cũng theo biên kịch Lisa Holdsworth cho biết hiện tại, "rất ít" AI đang được sử dụng để viết lách, và nó vẫn là một "công cụ khá cùn" ở dạng hiện tại. Điều này có nghĩa là tại thời điểm này, các cuộc đình công nhằm ngăn chặn trước các vấn đề tiềm ẩn trong tương lai.
"Nhưng càng nhiều công việc hiện tại của chúng tôi được đưa vào các thuật toán đó, vào hệ thống đó, thì nó càng trở thành mối lo ngại và mối đe dọa" - cô nói tiếp - "Nó đang được sử dụng trong đồ họa, hình ảnh trên màn hình - Secret Invasion gần đây, loạt phim Marvel, các tựa phim mở đầu được thiết kế bởi AI... và điều đó khiến một số người cảm thấy rất khó chịu".
Biên kịch Lisa Holdsworth nói rằng thật "buồn cười" khi nghĩ rằng AI có thể thay thế người viết và tạo ra cùng một tiêu chuẩn công việc.
"Vì vậy, một phần trong tôi không cảm thấy rằng đó là một rủi ro theo cách đó" - Lisa nói - "Tôi nghĩ những gì sẽ xuất hiện ở đầu bên kia của bất kỳ hệ thống AI nào sẽ cực kỳ bình thường, cực kỳ nghèo nàn và sẽ cần các nhà văn con người".
"Cuối cùng sẽ có người gõ cửa và nói: "Bạn có thể giúp chúng tôi việc này không?". Nhưng nếu trong thời gian tạm thời, mọi người mất việc làm, mất địa vị và vị trí của họ trong ngành, thì đó rõ ràng là điều đáng lo ngại" - Lisa nói thêm.
Mặc dù chất lượng sẽ giảm đi, nhưng sức mạnh nằm ở "những người làm ra tiền", cô tiếp tục bày tỏ ý kiến.
'Điểm mà sự cân bằng dường như đã thay đổi trong vài năm qua là quyền lực nằm ở những người không sáng tạo trong ngành' - Lisa nói - 'Vì vậy, thực ra mối đe dọa không nhất thiết đến từ công nghệ, mối đe dọa đến từ những người, với sự thiếu sáng tạo đó, không nhận ra chiếc hộp Pandora có thể mở được nếu chúng ta đi con đường này'.
Biên kịch Lisa Holdsworth
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!