Sự kiện Blackpink tổ chức show diễn tại Hà Nội vào cuối tháng 7 đang nóng hơn bao giờ hết. Thông tin được mong chờ nhất chắc chắn là những tấm vé sẽ được mua như thế nào. Nhưng không chỉ có vé, để đi xem một buổi biểu diễn của các thần tượng nước ngoài còn cần nhiều hơn thế... Câu chuyện "Lấy kinh phí ở đâu?" cũng được quan tâm không kém và sẽ được bàn tới trong mục Chuyện nóng của Chuyển động 24h trưa hôm nay.
Theo dõi mạng xã hội những ngày qua, dù không phải là người hâm mộ của nhóm nhạc Blackpink thì nhiều người cũng mong muốn có thể sở hữu cho mình một tấm vé để xem buổi biểu diễn của 4 cô gái trẻ này. Với họ, đó là để thỏa mãn sự tò mò: một trong những nhóm nhạc hàng đầu thế giời sẽ biễu diễn như thế nào?
Blackpink, nhóm đang tạo doanh thu lớn nhất trong một chuỗi biểu diễn âm nhạc, trong đêm diễn tại Los Angeles (Mỹ) tháng 11/2022. Ảnh: YG Entertainment
Phải khẳng định là đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về giá vé hai đêm diễn tại Hà Nội nhưng nếu chỉ dựa trên thông tin từ các bài đăng săn vé trên mạng xã hội thì mức giá đang tương đối cao. Dẫu biết sức hút của Blackpink là quá lớn, nhưng liệu có nên đầu tư một số tiền không hề nhỏ chỉ để thỏa mãn sự tò mò, hay chứng minh tình yêu với thần tượng, khi thu nhập của bản thân thật sự chưa cho phép hay không?
ĐI ''ĐU CONCERT'' VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN
Phải khẳng định trước tiên, hoạt động lưu diễn chính là một trong những nguồn thu nhập chính của các nghệ sĩ quốc tế. Sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2022 và 2023 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của các chuyến lưu diễn vòng quay thế giới.
Theo trang tin Koreaboo, tổng doanh thu của 8 tour lưu diễn hàng đầu K-pop ước tính mang về tới hơn 400 triệu USD (tức là gần 9.500 tỷ đồng).
Và khán giả Việt Nam cũng đóng góp phần nào vào sự thành công của các tour lưu diễn này. Khi nghệ sĩ mà mình yêu mến chưa thể tới Việt Nam, nhiều người hâm mộ cũng đã chẳng ngại chi ra một khoản tiền lớn để tham dự các buổi biểu diễn ở nước ngoài.
Sung sướng... thỏa mãn… không thể tin vào mắt mình… là những cảm xúc chung của người hâm mộ khi trực tiếp thấy thần tượng. Nhưng với những bạn sinh viên hoặc mới ra trường để dự nhạc hội, chi phí cao là khó khăn chẳng của riêng ai.
"Mình vừa bỏ hơn 13 triệu đồng để đi đu concert của Blackpink tại Thái Lan. Với người mới ra trường, đấy là con số khá là lớn" - chị Trần Thu Hương, Hà Nội chia sẻ.
Người muốn dự đêm nhạc thì nhiều, nhưng vé thì có hạn. Trong trường hợp này, có tiền cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề.
Chị Vũ Diệu Linh, Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm bản thân: "Sẽ có hàng triệu người có thể vào trang web book vé 1 lần thì nếu không tích nhanh vào vị trí mình muốn thì chỉ 2-3 giây sau thôi thì mình đã không có vé rồi! Thời gian mở bán vé có khi là nửa đêm, giờ Việt Nam có khi là 2-3h sáng. Mình đã phải chuẩn bị 2-3 cái máy tính cùng 1 account để xem cái máy nào mạng mạnh nhất thì mình book bằng cái máy đấy".
HỆ QUẢ KHI ĐU IDOL KHI CHƯA ĐỦ TÀI CHÍNH
Nhìn vào diễn biến đi lên của giá vé concerts trong khoảng thời gian qua, rõ ràng những người hâm mộ cũng sẽ chẳng vui nổi, khi số tiền mình phải chi ra ngày một nhiều lên.
Như tại nước bạn Thái Lan, giá trung bình vé xem hòa nhạc K-pop ở nước này hiện là khoảng 5.270 baht (tương đương hơn 3,5 triệu đồng). Thống kê cho thấy, vé xem các chương trình ca nhạc đã tăng gần 20% kể từ năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19 và khoảng 60% so với 10 năm trước.
Nếu cứ cố để đi xem ca nhạc trong lúc giá vé leo thang thì hệ quả tất yếu mà người hâm mộ có thể phải đối mặt với nợ nần. Để gây ấn tượng với thần tượng của mình, một cô gái đã đi xem 5 buổi biểu diễn và giờ thì nợ là thứ mà cô đang phải gánh. Bức ảnh được chính Harry Styles - thần tượng của cô chia sẻ. Không biết câu chuyện của cô gái này là thật hay không, nhưng việc đạt được mục tiêu gây chú ý bằng hành động khá tiêu cực như vậy có lẽ chẳng mấy ai đồng tình.
Đầu tư số tiền lớn để thỏa mãn tình yêu với thần tượng khi thu nhập chưa cho phép, một số người hâm mộ tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những khoản nợ.
Không chỉ là những khoản nợ, nóng lòng muốn có chỗ trong show diễn sắp tới của Blackpink tại Hà Nội, một số người hâm mộ đã đặt niềm tin sai chỗ, hệ quả là tiền mất tật mang.
Chị Lê Thị Thảo, Người hâm mộ ban nhạc Blackpink chia sẻ câu chuyện của mình: "Mình sợ không tranh được vé với nhiều người nên mình đặt qua một em tên là Ngọc thì cũng tin người nên không bảo em ấy chụp CCCD. Em ấy nói là em ấy là người nhà chủ tịch quận nên được tặng 20 vé miễn phí nên mình chuyển cho em ấy 1,8 triệu đồng, rồi sau đó, em ấy mất hút luôn".
Chị Nguyễn Thuỳ Trâm, Quản trị hội nhóm người hâm mộ BlackPink cho biết: "Có những người có những tấm vé ghi ở sân Mỹ Đình luôn, là ngày 29/7 luôn. Hoặc một trường hợp nữa là có người bảo là có vé ngoại giao, hay có thể đưa bạn vào sân mà không cần vé... chắc chắn đây cũng là những đối tượng lừa đảo. Hiện tại mới công bố được khoảng 1 tuần nhưng những trường hợp lừa đảo các bạn vẫn gửi cho mình để mình đăng tải lại trên group, số lượng rất là nhiều".
THẾ HỆ 7X, 8X THỂ HIỆN SỰ HÂM MỘ NHƯ THẾ NÀO?
Có rất nhiều cách để một người hâm mộ chân chính thể hiện tình cảm với thần tượng của mình, đôi khi không chỉ dừng ở việc tham gia các buổi biểu diễn. Như với thế hệ 7x, 8x tại Việt Nam, khi các tour diễn quốc tế chưa phổ biến như hiện nay và cũng không có nhiều cơ hội để có thể gặp gỡ thần tượng, người hâm mộ lại dùng nhiều cách thức khác để biểu đạt lòng ngưỡng mộ của mình.
Đắm chìm vào không gian âm nhạc với những giai điệu bất hủ của nhóm nhạc The Beatles, đã trở thành một thói quen thường ngày của anh Nguyễn Hoàng Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong suốt 40 năm nay. Tình yêu mãnh liệt với thần tượng trong thời kì thiếu điện, được minh chứng bằng một gia tài những kỉ vật đi cùng năm tháng.
Những năm 80, 90, khi internet còn chưa phát triển, thật không dễ dàng gì để tìm được những người cùng chung sở thích âm nhạc. Nhưng bằng tình yêu vô điều kiện với bộ tứ huyền thoại, những trái tim yêu nhạc chân chính, vẫn có cách để tìm đến với nhau.
Văn hóa thần tượng qua từng thế hệ đều có những nét rất riêng biệt. Với người đàn ông thuộc thế hệ 8x này - anh Trần Minh Phương (Hoài Đức, Hà Nội), vật phẩm quý giá nhất liên quan đến thần tượng của anh là chiếc áo thi đấu có chữ ký của vận động viên bóng rổ Kobe Bryant. Thay vì tập trung sưu tầm các kỷ vật, anh lại chọn một cách khác để lưu giữ những ký ức về thần tượng.
Anh Trần Minh Phương chia sẻ: "Trong một trận đấu, anh ấy bị chấn thương đứt gân gót chân. Đấy là một chấn thương rất nặng. Nhưng anh ấy vẫn quay trở lại trận đấu và ném trọn vẹn hai quả phạt mà anh ấy được hưởng. Anh ý đã bỏ qua nỗi đau về thể xác và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi có một hình xăm. Nó là hai số áo mà Kobe Bryant đã mang trong suốt sự nghiệp của mình. Ở trong số 8, số 24 này nó là biểu tượng kim cương. Tinh thần Kobe Bryant vững như kim cương và sẽ còn mãi trong mình".
Chiếc áo có chữ kí của Kobe Bryant sẽ không bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Cũng giống như tình cảm sâu sắc anh dành riêng cho thần tượng, sẽ còn sống mãi với thời gian.
Rõ ràng ở thế hệ nào cũng đều tồn tại thần tượng và người hâm mộ. Nên cũng không khó để hiểu, ngày nay, thay vì cấm cản, nhiều bậc phụ huynh đã có cái nhìn cởi mở hơn, ủng hộ con theo đuổi thần tượng của mình.
Như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vừa qua, hình ảnh nhiều bậc phụ huynh cầm những tấm ảnh thần tượng đến cổ vũ con sau buổi thi đã được chia sẻ trên trang mạng xã hội và nhận được nhiều bình luận tích cực. Thậm chí có vị phụ huynh còn cho biết sẵn sàng mua vé cho con tham dự đêm nhạc của Blackpink tại Hà Nội, như một món quà mừng con đỗ đại học mà con mong muốn.
Chúng ta cũng cần công bằng với mặt tích cực của văn hóa thần tượng. Khi chí ít việc theo đuổi thần tượng không chỉ giúp các bạn trẻ được phấn khích về mặt cảm xúc, có cái nhìn tích cực với cuộc sống, mà còn giúp kết bạn với những người có cùng đam mê. Chắc chắn, nếu thần tượng ai đó đúng cách thì sẽ mang lại những lợi ích tích cực. Như một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh Quốc cũng đã chỉ ra rằng: Các buổi biểu diễn âm nhạc tác động sâu sắc đến sức khoẻ và hạnh phúc của mọi người. Việc tham dự các concert 2 tuần một lần chính là chìa khoá giúp bạn luôn mạnh khoẻ và sống lạc quan. Đi xem concert là "đơn thuốc" có thể kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ.
Người hâm mộ tham dự concert Blackpink hồi tháng 1 tại Sân vận động quốc gia Suphachalasai (Bangkok, Thái Lan). Ảnh: YG Entertainment
Sở hữu một tấm vé rồi, hành trang cần khi đến với buổi biểu diển của Blackpink không thể thiếu đó chính là những phụ kiện, như cây lightstick cỡ giá cũng 1 triệu đồng… Đó là còn chưa kể đến việc đầu tư trang phục, thậm chí là makeup nữa - khoản đầu tư là không hề nhỏ.
Một bộ phận lớn người hâm mộ nhóm nhạc Blackpink và các nghệ sĩ K-pop khác là các em vẫn đang ở độ tuổi đến trường. Vì vậy, các em vẫn chưa thể tự lập về tài chính. Để đi concert thì sẽ cần các phụ huynh đồng ý và hỗ trợ. Vậy tài chính bao nhiêu là mức hợp lý mà phụ huynh có thể chi ra để cho con tham dự các buổi biểu diễn âm nhạc. Phóng viên Chuyển động 24h đã trò chuyện cùng 2 mẹ con Hoa hậu biển 2006 Vũ Ngọc Diệp về chủ đề này:
Trò chuyện với mẹ con Hoa hậu biển 2006
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!