Theo Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu hiện có giá trị 6,4 tỉ USD và dự đoán sẽ đạt 15,5 tỉ USD trong 10 năm tới. Và tại Việt Nam, các concert ca nhạc nội địa gần đây đã cho thấy Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp giải trí, du lịch âm nhạc, là một điểm đến mới nhiều hấp dẫn.
70.000 khán giả trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc đình đám BLACKPINK. 15.000 khán giả trong đêm diễn của nhóm nhạc quốc tế Westlife tại Hà Nội. Hàng chục nghìn khán giả hòa mình với sự xuất hiện của ban nhạc Imagine Dragons... Giờ đây chẳng cần phải "đặt vé", "lên đồ" đi đâu, chỉ cần ở Việt Nam, khán giả Việt cũng có thể thưởng thức những concert đẳng cấp của nhóm nhạc quốc tế mà không phải ra nước ngoài.
Concert BLACKPINK hồi năm 2023 tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Hương)
Sập web, hết vé trong thời gian ngắn... như là chuyện nằm mơ với các nhà tổ chức sự kiện âm nhạc nội địa bởi chưa từng có tiền lệ. Giờ đây, khán giả Việt được cập nhật về công nghiệp biểu diễn quốc tế, nhu cầu của khán giả không chỉ dừng lại ở phần nghe mà còn là trải nghiệm về phần nhìn.
Ca sĩ Trung Quân Idol chia sẻ: "Khán giả Việt của mình đã chịu bỏ tiền để đi xem nghệ sĩ trong nước biểu diễn và mọi người rất hoan nghênh và ủng hộ, đó là bước phát triển rất lớn".
PGS.TS Nguyễn Việt Khôi - Phó Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Một chương trình với vé rất cao, số lượng rất đông mà đều cháy vé, những nhà đầu tư thấy thị trường đó sẽ tự cạnh tranh với nhau, sẽ tạo ra chương trình chất lượng tốt hơn. Điều đó đặt ra yêu cầu vô cùng quan trọng từ công ty tổ chức sẽ phải chuyên nghiệp hơn để nâng cao chất lượng".
Concert 2 Anh trai vượt ngàn chông gai ngày 14/12/2024. (Ảnh: BTC)
Bà Ngô Thị Vân Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 cho biết: "Chúng tôi đã có những định hướng rõ rệt về mức độ đầu tư và chất lượng của chương trình để có được những chương trình cao cấp so với những gì thị trường đang có. Có những định hướng cho những nghệ sĩ chúng tôi từng hợp tác, một cú hích vào thị trường đào tạo và giải trí để biến Vpop thành một nền công nghiệp tiên tiến và chuyên nghiệp…".
Những chương trình biểu diễn đẳng cấp, chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao vị thế công nghiệp giải trí nước nhà, thúc đẩy phát triển du lịch và nhiều ngành kinh tế khác, đồng thời nâng tầm văn hóa thưởng thức của công chúng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!