Christopher Nolan đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ điện ảnh, là một trong những đạo diễn sáng giá nhất ở thời điểm hiện tại, cùng nhiều "danh xưng" như: bậc thầy kể chuyện, ngươi tiên phong hay bảo chứng phòng vé. Tác phẩm đáng chờ đợi Oppenheimer sẽ ra mắt tại Việt Nam vào cuối tuần này (11/08/2023), hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm có 1-0-2, những giây phút thăng hoa mang tính "lịch sử" của điện ảnh thế kỷ 21.
Sở hữu 8 bộ phim trên 8.0 IMDb, Christopher Nolan được đề cử cho 5 giải Oscar và vô số giải thưởng danh giá khác.
Sự nghiệp của Christopher Nolan khởi sắc từ dự án phim Following, dù ông thực ra bắt đầu cầm máy quay từ khi lên 7. Với kinh phí vỏn vẹn 6000 USD, Following được thực hiện khi Nolan và bạn bè còn làm việc toàn thời gian, do đó họ lên kế hoạch quay phim bất cứ khi nào và ở đâu có thể.
Dù là phim đầu tay, nhưng độ hoàn thiện của tác phẩm khiến giới phê bình phải kinh ngạc. Tác phẩm giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim, tờ New Times LA đánh giá bộ phim “vang bóng những tác phẩm kinh điển của Hitchcock nhưng tinh giản hơn”.
Thành công của Following được nối tiếp bởi Memento, tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của Nolan, đã xác lập phong cách phim nặng về tâm lý, cộng hưởng tính hiệu quả của điện ảnh thương mại với chất lượng nghệ thuật.
Memento là một câu đố đảo ngược trình tự thời gian đã mang về cho nhà làm phim tài năng đề cử Oscar đầu tiên. Kể từ đó, Nolan trở thành một trong những đạo diễn có tầm ảnh hưởng và thành công nhất trong thế hệ của mình.
Ông liên tiếp gặt hái thành công với những bom tấn như bộ ba The Dark Knight, Inception, Interstellar, Dunkirk hay Tenet. Các bộ phim nhận về tổng cộng 11 giải thưởng và 36 đề cử Oscar, trong đó bao gồm 2 đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất.
Niềm đam mê với kỹ thuật làm phim cổ điển
Christopher Nolan là một trong số ít đạo diễn có thể làm những bộ phim độc đáo và sáng tạo mà vẫn có thể thu hút rất đông khán giả đại chúng, trở thành bom tấn phòng vé.
Trong một kỷ nguyên của CGI, Nolan đi đầu trong xu hướng trở lại với các hiệu ứng thực tế. Tác phẩm của Nolan sử dụng kỹ thuật làm phim cổ điển cùng hàng loạt các công cụ mới, đáng chú ý nhất là máy quay IMAX, nhằm nâng tầm cho nghệ thuật điện ảnh.
Christopher Nolan là một trong số ít đạo diễn có thể làm những bộ phim độc đáo và sáng tạo mà vẫn có thể thu hút rất đông khán giả đại chúng, trở thành bom tấn phòng vé.
Bộ phim mới nhất của ông, Oppenheimer được quay kết hợp giữa hai máy quay định dạng lớn là IMAX 65mm và Panavision 65mm. Đây là lần đầu tiên định dạng IMAX được sử dụng trong việc quay phim dưới dạng nhiếp ảnh phim kiểu phông đen – trắng.
Bên cạnh kỹ thuật làm phim, các tác phẩm của Christopher Nolan đã vượt xa khuôn khổ điện ảnh thông thường để kể những câu chuyện sử thi về các người hùng “bất đắc dĩ” cùng những kế hoạch táo bạo và nỗ lực đầy tham vọng.
Chủ đề phim của ông thường là trừu tượng: ký ức, bản sắc, đạo đức, ý chí tự do, thời gian và hiện thực. Thông qua các câu chuyện phi tuyến tính, các dòng thời gian song song, những người kể chuyện không đáng tin cậy, những kết thúc mơ hồ và những cốt truyện phức tạp, nhà làm phim Anh quốc đòi hỏi chúng ta phải xem phim của ông nhiều lần để đưa ra đánh giá đầy đủ.
"Cơ duyên" với Oppenheimer
Christopher Nolan nhớ lại lần đầu tiên nghe đến cái tên Oppenheimer. Giống như nhiều người trong thế hệ của mình, Nolan đã bị ám ảnh bởi ngày tận thế. “Khi khoảng 12 13 tuổi, chúng tôi tin chắc mình sẽ chết trong một thảm họa hạt nhân. Tôi nghĩ điều đó giống như cách giới trẻ ngày nay cảm nhận về biến đổi khí hậu”.
“Dù có thích hay không thì cũng phải thừa nhận rằng J. Robert Oppenheimer là người đàn ông quan trọng nhất từng tồn tại.” Nolan đánh giá. “Ông ấy đã khiến thế giới mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn, hoặc tồi tệ đi. Và câu chuyện về cuộc đời của Oppenhenmer cần phải chứng kiến mới có thể tin được".
hình ảnh trong phim Oppenheimer
Nolan nói rằng ông thường không bận tâm quá nhiều khi viết kịch bản bởi lo rằng chúng có thể ức chế khả năng sáng tạo. Nhưng với Oppenheimer, ông cảm thấy cần phải mô tả trên trang giấy để trình bày một câu chuyện phức tạp chuyển đổi liên tục giữa chủ quan và khách quan, cũng như hai thử nghiệm khác nhau xảy ra trong hai thời điểm khác nhau.
Vị đạo diễn quyết định những cảnh được kể qua góc nhìn của Oppenheimer sẽ có màu và được viết ở ngôi thứ nhất, một lựa chọn độc đáo cho một kịch bản phim. Trong khi đó, cảnh phim về Strauss sẽ là trắng và đen.
Lần đầu đọc kịch bản, nhà sản xuất Emma Thomas nói rằng cô đã kinh ngạc bởi những ý tưởng của Nolan: "Các phần của câu chuyện của Oppenheimer được kể ở ngôi thứ nhất; đó là một cách cực kỳ hiệu quả để mô tả nội tâm của một nhân vật cho những người trong đội sản xuất như chúng tôi. Tôi nghĩ đây là một trong những kịch bản tuyệt vời nhất mình từng đọc".
Oppenheimer được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 11/08.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!