Để tạo được tiếng vang trên đấu trường phim quốc tế cũng như trong nước, ê-kíp của "Ròm" đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan và khốc liệt. Hành trình thực hiện "Ròm" là một cuộc đua không ngừng nghỉ với rất nhiều đánh đổi, hi sinh và sử dụng lối làm phim chưa từng có ở một bộ phim điện ảnh Việt - thứ được đạo diễn Phan Đăng Di đặt tên là "Điện ảnh du kích" - có mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh.
Hành trình 8 năm từ một giấc mơ điện ảnh của những người trẻ đến bục cao nhất của LHP Quốc tế Busan
Nói về chất đời thường của bộ phim, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật chia sẻ: “Phải tả thực, càng thực càng tốt, không chỉ riêng về diễn viên mà còn cả về bối cảnh”. Đường phố thành phố Hồ Chí Minh trở thành một phim trường lớn cho phim, đoàn phim đã "lăn lộn" tại nhiều ngóc ngách của thành phố, ở những thời điểm khác nhau trong nhiều năm, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau...
Lối làm phim "Điện ảnh du kích" - chưa từng có ở một đoàn làm phim
Không nhiều chi phí cho thiết bị, nhân sự, đoàn làm phim tận dụng hết cỡ ánh sáng tự nhiên. Điều này dẫn đến việc đoàn làm phim phải căn chỉnh hết cỡ thời gian, có mặt ở đúng địa điểm, thời gian và vị trí, vì chỉ cần qua thời điểm vàng trong ngày thì cả đoàn sẽ phải đợi sang hôm sau để có lại khoảnh khắc ánh sáng đó. Điều này chưa từng xuất hiện trong việc làm phim ở Việt Nam, tất cả đều phải ở trong trạng thái sẵn sàng ghi hình - như lối đánh trận du kích vậy
Việc thực hiện bộ phim trong quãng thời gian quá dài cũng gây khó khăn rất nhiều cho ê-kíp thực hiện hậu kỳ. Đoàn phim sử dụng rất nhiều loại máy quay ở từng thời kỳ khác nhau, khiến cho cho màu phim thay đổi.
Sử dụng khung hình nghiêng cho cả bộ phim
"Ròm" sử dụng 100% góc máy nghiêng để miêu tả cuộc sống của người dân lao động nghèo
Một điểm đặc biệt nữa với khán giả khi theo dõi bộ phim sẽ là những góc quay nghiêng. Đây là tác phẩm đầu tiên đến thời điểm này quay và sử dụng khung hình nghiêng cho cả bộ phim
Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Phúc Vinh của "Ròm" chia sẻ thêm về dụng ý của cách quay đặc biệt này: “Việc quay máy nghiêng như vậy phù hợp với việc miêu tả những cuộc sống bấp bênh của người dân lao động - những tầng lớp thấp bé trong xã hội”.
Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật hài hước nói thêm về “tác dụng phụ” của quá trình tác nghiệp: “Khi mình quay những góc máy nghiêng, mình phải nghĩ ra những tư thế để mình vác máy nên thành ra khi làm những chuyện khác cũng hay bị nghiêng nghiêng theo”.
Trailer kịch tính của "Ròm"
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!