Chuyển biến tích cực
Thành công này đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành, bao gồm khoản đầu tư 100 triệu baht của Major Cineplex Group và một công ty con của Workpoint Entertainment để thành lập công ty sản xuất phim Carman Line Studio. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy việc quảng bá và sáng tạo nội dung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khán giả Thái Lan.
BEC World, công ty mẹ của Channel 3 đã hợp tác với M Studio của Major Group để sản xuất bộ phim Tee Yod 2 (Quỷ ăn tạng) sau thành công vang dội của phần đầu tiên với doanh thu hơn 500 triệu baht trong nước và 100 triệu baht tại 20 quốc gia khác trên thế giới.
Tee Yod bộ phim kinh dị ăn khách trên toàn cầu (Ảnh: Nationthailand)
Gần đây, Nation Group (Thái Lan), Black Dragon Entertainment, Transformation Film và Bung Fai Film đã hợp tác sản xuất bộ phim Tình người duyên ma ngoại truyện do đạo diễn Chusak Eiamsuk cầm trịch. Bộ phim có sự góp mặt của 3 diễn viên hài nổi tiếng: Mom Jokmok, Teng Therd Teung và Nong Chachacha.
Shine Bunnag, Giám đốc điều hành của Nation Group, đã nhấn mạnh đến tiềm năng của điện ảnh Thái Lan trên toàn cầu, chính sách đầu tư của chính phủ và sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix. Đó cũng là lý do Nation Group thay đổi chiến lược sang đầu tư dài hạn hơn là thu lợi nhuận trước mắt.
Thủ tướng Thái Lan và các thành viên chính phủ tới rạp xem phim Undertaker thể hiện quyết tâm biến điện ảnh thành quyền lực mềm (Ảnh: Nationthailand)
Ủy ban Phát triển Quyền lực mềm Thái Lan vừa phê duyệt tài trợ cho 10 dự án bao gồm cả phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu, kịch nói và phim hoạt hình. Điểu này thể hiện sư nỗ lực của chính phủ nhằm biến điện ảnh trở thành quyền lực mềm.
Phim hài kinh dị vẫn là điểm mạnh của Thái Lan khi thu hút được một lượng lớn khán giả đại chúng sẵn sàng trả tiền cho cảm giác hồi hộp, gây cười và sợ hãi, do đó sự đổi mới, bất ngờ, độc đáo vẫn là chìa khóa để duy trì thành công.
Undertaker bộ phim ăn khách nhất phòng vé Thái Lan trong hơn 1 thập kỷ qua (Ảnh: Goodfilm)
Kết hợp yếu tố văn hóa của Thái Lan vào những bộ phim nhắm đến khán giả toàn cầu là một thách thức không hề nhỏ đòi hỏi sự cân bằng và cách tiếp cận thông minh, kĩ lưỡng.
Phim hài – kinh dị của Thái Lan khai thác kiểu hài hước của người Thái với những ý nghĩa thâm sâu chỉ người Thái mới hiểu và gây cười. Câu hỏi đặt ra là liệu "ngôn ngữ điện ảnh" độc đáo này – thiên về diễn xuất hơn là nói – có thể có tác dụng tương tự với khán giả quốc tế?
Đây là câu hỏi mà các nhà làm phim sẽ phải cân nhắc trong giai đoạn này khi quyền lực mềm của Thái Lan đang tìm cách thu hút khán giả cả ở trong và ngoài nước.
Đưa dòng phim boylove thành quyền lực mềm
Vài năm trở lại đây, dòng phim boylove (đồng tính nam) hay còn gọi là dòng Y của Thái Lan đã có những bước phát triển vượt bậc, nhận được sự chú ý trên toàn cầu. Chính phủ nước này đang nỗ lực biến dòng phim Y trở thành quyền lực mềm để quảng bá hình ảnh đất nước như cách người Hàn đã chinh phục thế giới bằng Kpop và Kdrama.
Mỗi. năm có ít nhất hơn 20 dự án của các nhà sản xuất lớn nhỏ được ra mắt với nội dung đa dạng, phong phú như: quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa thiểu số Thái Lan hoặc kêu gọi quyền lợi cho những người yếu thế. Các bộ phim thuộc chủ đề này luôn đứng đầu về lượt người xem trên các nền tảng.
Lễ trao giải Feed Y Capital Awards 2023 dành cho dòng phim Y (Ảnh: Khaosod English)
Man Suang một trong những dự án dòng Y đầu tiên được chính phủ tài trợ đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình quốc tế khi ra mắt tại LHP Cannes 2023. Lấy chủ đề đồng tính nam, bộ phim là sự kết hợp giữa nghệ thuật văn hóa truyền thống Thái Lan với cốt truyện điều tra, phá án, phản ánh phần nào tình hình văn hóa, chính trị hiện tại của đất nước này. Man Suang cũng nằm trong top những tác phẩm ăn khách nhất của điện ảnh Thái Lan năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!