Đổi mới quảng bá sách: Hút độc giả nhờ ưu thế mạng xã hội

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 19/04/2024 14:40 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia, việc tiếp cận thị trường thông qua các kênh mạng xã hội là một hướng đi tích cực để sách đến gần với bạn đọc.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 đang diễn ra trên cả nước. Người xưa có câu “hữu xạ tự nhiên hương”, sách hay ắt sẽ có độc giả. Những cuốn sách hay chưa đựng nhiều giá trị sẽ luôn có một lượng độc giả nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc sáng tạo được tác phẩm hay, các tác giả cũng cần chú trọng một cách bài bản tới phương thức phát hành. Lý do là bởi hiện nay độc giả có rất nhiều sự lựa chọn trong giải trí, thưởng thức, đồng thời sách cũng chịu sự cạnh tranh của các loại hình truyền tải thông tin tri thức khác.

Hiện nay, vấn đề truyền thông, quảng bá sách chưa được coi trọng. Đây là thực tế được nhiều nhà xuất bản thừa nhận. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này như nguồn tài chính của các nhà xuất bản chưa dồi dào nên chưa ưu tiên cho truyền thông, các đơn vị xuất bản sách thiếu kinh nghiệm quảng bá, chưa liên kết được với các đơn vị phát hành sách chuyên nghiệp, việc chuyển đổi số của các nhà xuất bản tuy đã được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả, trong khi truyền thông số hiện nay là một trong những kênh quảng bá chính.

“Ở nhiều đơn vị xuất bản, việc truyền thông quảng bá chưa phải quy trình bắt buộc cho yêu cầu của sản phẩm sách, dẫn đến vòng đời sách còn ngắn, số lượng xuất bản ít. Đối với các sách từ ngân sách Nhà nước, chúng ta hoàn toàn không có kinh phí cho dành cho việc này”, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, in và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Nhiều khó khăn nhưng không thể không làm nếu muốn những cuốn sách hay, giá trị đến được với độc giả. Các cơ quan báo chí hiện rất chủ động trong việc truyền thông về sách gắn với văn hóa đọc. Các sự kiện như Ngày Sách và Văn hóa đọc tiếp tục được tổ chức và thu hút độc giả. Năm nay, chủ đề Ngày sách và Văn hóa đọc gắn liền với chuyển đổi số, với mục tiêu đưa sách tới tay nhiều người đọc hơn, nhờ ưu thế của mạng xã hội, với sự đồng hành cũng những độc giả là những người sáng tạo nội dung số các kênh truyền thông cá nhân.

“Đây là kênh rất tốt để tiếp cận thị trường bởi họ có tệp khách hàng lớn, đặc biệt đó còn là khách hàng trẻ. Đây cũng là tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó, tôi cho rằng còn một vài mặt hạn chế liên quan đến bảo vệ bản quyền, định hướng nội dung tư tưởng… Nhưng nếu có điều chỉnh phù hợp, những mạng xã hội sẽ trở thành kênh truyền thông tốt đưa sách đến bạn đọc”, ông Nguyễn Nguyên nói tiếp.

TP Hồ Chí Minh chào mừng “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” với nhiều hoạt động hấp dẫn TP Hồ Chí Minh chào mừng “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” với nhiều hoạt động hấp dẫn

VTV.vn - Gần 100 chương trình đặc sắc kết hợp truyền thống và hiện đại sẽ diễn ra trong tuần lễ chào mừng “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần 3 (17 – 24/4).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước