Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã thông báo hôm thứ Sáu rằng họ sẽ hợp tác với các bộ khác để đưa ra một loạt các biện pháp nhằm nâng cao sự phổ biến toàn cầu của hallyu (Làn sóng Hàn Quốc). Theo kế hoạch mới, chính phủ Hàn sẽ mở rộng vai trò của các Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc do nhà nước điều hành ở nước ngoài bằng cách cho phép họ thành lập K-Initiative Consultative Group với các tổ chức khác liên quan đến hallyu và khởi động các dự án hợp tác. Ví dụ, nhóm đã hợp tác với Tổ chức Du lịch Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc để thành lập phòng xúc tiến nước ngoài K-Brand ở Indonesia, sẽ mở cửa vào nửa cuối năm 2022.
Bộ Văn hóa nước này cũng cam kết sẽ mở rộng mạng lưới toàn cầu của các trung tâm giáo dục tiếng Hàn do nhà nước điều hành - Học viện King Sejong - và Korea Contents Business Centers. Do ảnh hưởng ngày càng tăng trên toàn cầu của hallyu, họ sẽ tăng số học viện lên 270 vào cuối năm 2022 và hỗ trợ các khóa học tiếng Hàn trong các trường phổ thông và đại học.
Là một phần trong nỗ lực hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Hàn Quốc sẽ tung ra các sản phẩm du lịch văn hóa và di sản đa dạng, chẳng hạn như các chương trình lưu trú tại đền thờ, để mang lại cơ hội cho du khách nước ngoài trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc một cách sâu sắc hơn.
Việc tiêu thụ nội dung trực tuyến tại nước này cũng đã thay đổi kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu với việc giới thiệu các hình thức nội dung văn hóa mới kết hợp với công nghệ mới nhất. Để đáp ứng xu hướng thay đổi này, chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho nội dung thế giới ảo, các dịch vụ hàng đầu...
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hwang Hee phát biểu trong cuộc họp ủy ban hợp tác hallyu lần thứ tư được tổ chức tại National Museum of Modern and Contemporary Art ở Seoul, hôm thứ Sáu.
Chính phủ Hàn cũng cam kết sẽ mở rộng cơn sốt hallyu sang văn hóa truyền thống Hàn Quốc - nhạc kịch, nghệ thuật đương đại và ngôn ngữ - thúc đẩy các ngành liên quan nhằm tạo ra một môi trường bền vững cho sự lan tỏa toàn cầu của sức mạnh mềm của Hàn Quốc.
Và để thực hiện mục tiêu này, những người thực hiện kế hoạch này sẽ hợp tác với các công ty và những người nổi tiếng để hỗ trợ phát triển văn hóa mới - liên kết hallyu với hàng xuất khẩu của Hàn Quốc cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của nội dung văn hóa.
Trong khi đó, Bộ văn hóa Hàn Quốc cũng đã tiết lộ kế hoạch tổ chức K-Culture Festival từ ngày 23 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10 năm nay. Phạm vi của sự kiện sẽ được mở rộng để không chỉ bao gồm văn hóa đại chúng mà còn bao gồm các ngành khác liên quan đến hallyu.
"Như Tổng thống Moon Jae-in đã đề cập trong bài phát biểu nhân Ngày Phong trào Độc lập 1 tháng 3, Hàn Quốc đã trở thành một cường quốc về sản xuất văn hóa. Các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo của chúng tôi đã dẫn đến sự phát triển của vị thế toàn cầu của Hàn Quốc" - Bộ trưởng Văn hóa Hwang Hee cho biết trong một tuyên bố - "Thông qua Bộ phận Hỗ trợ và Hợp tác Hallyu, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ các giá trị văn hóa của Hàn Quốc với thế giới".
Theo một cuộc khảo sát gần đây do Korea Foundation công bố, số lượng người hâm mộ hallyu đã tăng gấp 17 lần trong thập kỷ qua và đạt 156,6 triệu người tính đến tháng 12 năm ngoái.
Vào năm 2020, Hàn Quốc đã thành lập một ủy ban hợp tác hallyu toàn chính phủ, bao gồm đại diện từ 13 bộ và thành lập Ban hợp tác và hỗ trợ Hallyu trong bộ văn hóa. Kể từ đó, bộ phận mới đã hoạt động như một tháp kiểm soát để giám sát các dự án đa dạng liên quan đến hallyu mà trước đây đã được thực hiện bởi các bộ phận khác nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!